WWF: Số lượng quần thể động vật hoang dã giảm hơn 70% từ năm 1970

WWF: Số lượng quần thể động vật hoang dã giảm hơn 70% từ năm 1970
2 giờ trướcBài gốc
Báo cáo của WWF thu thập dữ liệu từ 35.000 quần thể của hơn 5.000 loài động vật bao gồm động vật có vú, chim, lưỡng cư, bò sát và cá. Ảnh: AFP
Theo hãng tin AFP, báo cáo của WWF thu thập dữ liệu từ 35.000 quần thể của hơn 5.000 loài động vật bao gồm động vật có vú, chim, lưỡng cư, bò sát và cá và được công bố ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học tại Colombia vào cuối tháng 10.
Theo báo cáo, chỉ số Living Planet của WWF - thước đo tình trạng đa dạng sinh học của thế giới dựa trên xu hướng quần thể các loài động vật có xương sống từ môi trường sống trên cạn, nước ngọt và biển – cho thấy sự suy giảm đa dạng sinh học đang ngày một gia tăng trên toàn cầu.
Cụ thể, chỉ số Living Planet chỉ ra rằng số lượng quần thể được theo dõi đã giảm tới 73% kể từ năm 1970 trên toàn cầu, chủ yếu là do tác động của con người. Nếu xét theo từng châu lục, mức suy giảm trung bình đạt 95% ở Mỹ Latin và Caribbean, tiếp theo là Châu Phi với ngưỡng suy giảm 76%, và sau đó là Châu Á và Thái Bình Dương với mức suy giảm 60%.
Sự suy giảm về quần thể "ít ngoạn mục hơn" được ghi nhận ở Châu Âu, Trung Á và Bắc Mỹ. Nhìn chung, sự suy giảm lớn nhất được tìm thấy ở quần thể các loài nước ngọt, tiếp theo là động vật có xương sống trên cạn và dưới biển. Tiến sĩ Yann Laurans của WWF Pháp nhận định: “Chúng ta đã làm cạn kiệt 40% sinh khối của các đại dương”.
Báo cáo nhấn mạnh vào tính cấp thiết của việc giải quyết các cuộc khủng hoảng liên quan tới biến đổi khí hậu và sự tàn phá thiên nhiên, đồng thời cảnh báo về những “điểm giới hạn” đang gần kề một số hệ sinh thái nhất định.
“Sự suy thoái và mất môi trường sống, chủ yếu do hệ thống thực phẩm của chúng ta gây ra, là mối đe dọa được báo cáo nhiều nhất ở mỗi khu vực, tiếp theo là tình trạng khai thác quá mức, các loài xâm lấn và bệnh tật,” báo cáo nhận định. Các mối đe dọa khác bao gồm biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở Mỹ Latin và Caribbean cùng với ô nhiễm, đáng chú ý ở Bắc Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương.
Trong một cuộc họp báo ngày 10/10, Tiến sĩ Kirsten Schuijt, Tổng giám đốc WWF Quốc tế, nhận định: "Bức tranh mà chúng tôi đang vẽ ra vô cùng đáng lo ngại". Tuy nhiên, bà bổ sung một tin tốt rằng "chúng ta vẫn chưa vượt qua điểm không thể quay lại".
Bà nhấn mạnh vào những nỗ lực toàn cầu bao gồm một hiệp ước mang tính đột phá nhằm bảo vệ 30% hành tinh khỏi ô nhiễm, suy thoái và biến đổi khí hậu vào năm 2030. Hiệp ước này đã được thông qua được tại cuộc họp năm 2022 của Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học.
Ngoài ra, các nỗ lực bảo tồn tại một số khu vực cũng đang mang lại tín hiệu tích cực. Ví dụ, loài bò rừng bison châu Âu đã biến mất khỏi tự nhiên vào năm 1927 nhưng đến năm 2020 lại ghi nhận số lương lên tới 6.800 cá thể nhờ vào hoạt động nhân giống trên diện rộng và tái du nhập thành công, chủ yếu ở các khu vực được bảo vệ.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/wwf-so-luong-quan-the-dong-vat-hoang-da-giam-hon-70-tu-nam-1970-34292.html