X và Starlink của Elon Musk nguy cơ bị phạt gần 1 triệu USD/ngày

X và Starlink của Elon Musk nguy cơ bị phạt gần 1 triệu USD/ngày
4 giờ trướcBài gốc
Tòa án tối cao Brazil ấn định số tiền phạt lên tới 5 triệu reals, tương đương 920.000 USD/ngày. Starlink – dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX – tiếp tục phải chịu trách nhiệm liên đới.
Mạng xã hội X của Elon Musk đang bị đình chỉ tại Brazil. Ảnh: Bloomberg
Cuối tháng 8, Chánh án Alexandre de Moraes ra lệnh đình chỉ X tại Brazil. Tòa án phát hiện X vi phạm luật pháp nước này, vốn yêu cầu các công ty mạng xã hội phải thuê một đại diện pháp lý trong nước và xóa bỏ phát ngôn thù địch, nội dung khác được xem là gây tổn hại đến các thể chế dân chủ. Tòa cũng kết luận X không đình chỉ các tài khoản bị cáo buộc làm lộ thông tin cá nhân của các sĩ quan liên bang.
Gần đây, X chuyển sang các máy chủ của Cloudflare và dường như sử dụng các địa chỉ IP động liên tục thay đổi để cho phép nhiều người dùng tại Brazil truy cập dịch vụ. Trước đó, công ty của Musk dùng địa chỉ IP tĩnh và cụ thể ở Brazil, dễ dàng bị các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn theo lệnh của nhà quản lý.
Musk liên tục đả kích Chánh án de Moraes, ví ông với nhiều nhân vật phản diện.
Các khoản phạt mới sẽ bắt đầu kể từ ngày 19/9. Tòa án tính tổng tiền phạt dựa trên "số ngày không tuân thủ" của X đối với các lệnh đình chỉ trước đó.
X cho biết, họ không có ý định khôi phục quyền truy cập cho người dùng Brazil. Việc khôi phục dịch vụ tại Brazil chỉ là “vô tình” sau khi công ty thay đổi nhà cung cấp mạng.
Chánh án de Moraes ra lệnh cho cơ quan viễn thông quốc gia Anatel chặn các máy chủ Cloudflare, Fastly và EdgeUno mà tòa án cho rằng được tạo ra để lách lệnh cấm.
Trước khi bị đình chỉ, X có khoảng 22 triệu người dùng ở Brazil, theo Data Reportal.
(Theo CNBC)
Du Lam
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/x-va-starlink-cua-elon-musk-nguy-co-bi-phat-gan-1-trieu-usd-ngay-2324210.html