Xã Đoàn Kết: Tiềm ẩn rủi ro từ hệ thống lưới điện tự kéo

Xã Đoàn Kết: Tiềm ẩn rủi ro từ hệ thống lưới điện tự kéo
2 giờ trướcBài gốc
Năm 2017, trên địa bàn xã Đoàn Kết (Đà Bác) xảy ra thiên tai gây ảnh hưởng đến tài sản và nhà cửa của bà con nhân dân, trong đó, 17 hộ dân xóm Lăm, 15 hộ xóm Thầm Luông phải di dời khẩn cấp.
Người dân xóm Lăm, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) gia cố cột điện bằng tre, luồng để không bị gãy đổ vào người đi đường.
Được sự chỉ đạo của UBND huyện Đà Bắc, UBND xã vận động 32 hộ di dời xen ghép đến nơi ở mới an toàn hơn. Từ đó đến nay, người dân sinh sống ổn định ở nơi ở mới, tuy nhiên, việc sử dụng điện của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Địa điểm di dời cách xa đường điện hạ thế, chưa được đầu tư hệ thống cột bê tông, người dân phải sử dụng cột bằng tre, luồng không đảm bảo an toàn sử dụng điện. Tình trạng này là nỗi lo lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân.
Tuyến đường liên xóm qua xóm Lăm, xã Đoàn Kết có lưu lượng người tham gia giao thông khá đông. Hệ thống dây truyền tải điện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều điểm dây võng xuống đến sát đầu người. Hệ thống dây điện kéo từ công tơ về các hộ dân chằng chịt, chỉ được chống đỡ tạm bợ bằng các cây tre, luồng đã đến kỳ mục nát.
Lo lắng đến sự an toàn của bản thân và người dân khi đi đường, chị Lý Thị Quý ở xóm Thầm Luông cho biết: Hệ thống dây điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Nhiều lúc gió lớn làm các cây chống rung lắc, cảm giác như cột điện tre có thể đổ xuống bất cứ lúc nào...
Trên thực tế, lo lắng của chị Quý hoàn toàn có cơ sở. Bởi nhiều vị trí tại các tuyến đường từ đầu 2 xóm Thầm Luông và xóm Lăm đã, đang xảy ra tình trạng hàng loạt "cột điện tre” đổ xuống ven đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như nguy hiểm cho người dân.
Ông Lý Văn Toàn, Trưởng xóm Thầm Luông cho biết: Theo quy định an toàn của ngành Điện, khoảng cách tối thiểu giữa cây xanh với hành lang an toàn lưới điện và dây dẫn là 1,5m. Tuy nhiên, trên địa bàn 2 xóm đa phần đường dây điện được người dân tự kéo, có nhiều điểm mắc cả dây điện vào cành cây, đi tắt qua các hộ gia đình và dọc lối đi lại trong xóm. Tại nhiều vị trí trên các tuyến đường từ đầu xóm vào các hộ dân là hàng loạt cột điện bằng tre, dây điện như mạng nhện đổ xuống ven đường. Đường điện kéo từ công tơ vào đến nhà khá xa; đường dây bé, dẫn đến điện rất yếu, ảnh hưởng đến việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình. Có ngày điện yếu, nhiều gia đình cắm nồi cơm mãi cũng chưa chín được, chưa kể các vật dụng, thiết bị sử dụng điện khác.
Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Lường Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Thực tế tại 2 xóm của xã với hơn 30 hộ dân đã, đang xảy ra tình trạng mất an toàn hành lang lưới điện từ lâu nay vẫn chưa được giải quyết. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị ngành Điện và các ngành có liên quan của huyện nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.
"Người dân mong muốn những vấn đề này sớm được các ngành, các cấp quan tâm, xem xét, giải quyết, khẩn trương có biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống truyền tải điện để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, cũng như đảm bảo nhu cầu sử dụng điện an toàn của người dân”, đồng chí Lường Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết kiến nghị.
Mạnh Cường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/274/194508/xa-doan-ket-tiem-an-rui-ro-tu-he-thong-luoi-dien-tu-keo.htm