Xã Đồng Tâm chú trọng công tác tiếp công dân

Xã Đồng Tâm chú trọng công tác tiếp công dân
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân, từ đó góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền sát với tình hình thực tiễn.
Người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết tại bộ phận một cửa UBND xã.
Năm 2024 tiếp tục là năm có nhiều dự án, cũng như quy hoạch các khu dân cư, dự án mở rộng cụm công nghiệp, dự án khu dân cư tại thôn Đồng Phú, thôn Suối Tép; dự án cụm công nghiệp môi trường công nghệ cao Hòa Bình đã và đang triển khai tại địa phương. Cùng với yếu tố tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cũng là nhân tố tác động đến công tác tiếp công dân, nhiều người dân thắc mắc các vấn đề nảy sinh trong quan hệ dân sự, kiến nghị, đề xuất trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng.
Ngay từ đầu năm, UBND xã ban hành kế hoạch về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng và pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Theo đó, đã thực hiện tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của xã, hệ thống loa phát thanh các thôn với 15 buổi phát sóng trên hệ thống FM, qua băng rôn, khẩu hiệu nhằm tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân, lồng ghép vào các hội nghị liên ngành của Đảng ủy, UBND xã, qua đó nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân, thực hiện đúng quy định pháp luật.
Công tác tiếp công dân được UBND xã duy trì thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo đúng quy định, có thông báo lịch và phân công cụ thể cho cán bộ, công chức; xây dựng nội quy và mở sổ theo dõi tiếp công dân.
Trong 9 tháng năm nay, UBND xã Đồng Tâm không nhận được đơn KNTC nào. UBND xã tiếp nhận 13 đơn đề nghị của công dân thuộc lĩnh vực đất đai, đã giải quyết 10 đơn, 3 đơn UBND xã thực hiện theo quy trình chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đồng chí Nguyễn Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nên những năm qua không có trường hợp khiếu nại, khiếu kiện đông người xảy ra trên địa bàn xã. Trong thời gian tới, xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường sự phối hợp giữa bộ phận tiếp dân với mặt trận, đoàn thể trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, nhất là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xử lý nghiêm minh theo quy định những cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân; làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Thực hiện tốt việc phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Linh
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/217/193816/xa-dong-tam-chu-trong-cong-tac-tiep-cong-dan.htm