Xã miền núi Minh Tiến tăng tốc để về đích NTM

Xã miền núi Minh Tiến tăng tốc để về đích NTM
3 giờ trướcBài gốc
Phát triển tiêu chí sản xuất ở xã Minh Tiến.
Là xã miền núi vốn nhiều khó khăn, trong quá trình XDNTM, Minh Tiến xác định phát triển tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân phải đi trước, tạo tiền đề cho hoàn thiện các tiêu chí khác. Xã ổn định diện tích gieo trồng các cây trồng chính với 352ha lúa, 50ha ngô, 80ha mía, 50ha sắn... Cơ cấu cây trồng liên tục được chuyển đổi hướng đến sự phù hợp với thị trường và điều kiện thổ nhưỡng thực tế. Trong xã hiện có mô hình trồng nấm cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm; sản phẩm mật mía Phúc Long của HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Minh Tiến cũng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, được tiêu thụ ngày càng rộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhiều mô hình trồng dứa, đồi rừng, trồng cây cảnh, đồi cây ăn quả, nuôi ốc nhồi... đang giúp hàng chục hộ dân trong xã vươn lên làm giàu.
Hoạt động chăn nuôi cũng trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã Minh Tiến. Không tính hệ thống trại lợn của Tập đoàn Xuân Thiện hiện đại và tầm cỡ bậc nhất miền Bắc, trên địa bàn xã còn có nhiều trại gà đạt tiêu chuẩn VietGAP, hàng trăm mô hình chăn nuôi gắn phát triển đồi rừng và cây ăn quả, nhiều trang trại, gia trại hiệu quả trong dân.
Từ phát triển các mô hình sản xuất và tiêu chí thu nhập, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã Minh Tiến đã đạt hơn 46,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã liên tục giảm, hiện còn 4,48%. Đời sống kinh tế người dân phát triển, chính là điều kiện để xã “tăng tốc” hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM. Theo tổng hợp từ UBND xã Minh Tiến, từ năm 2012 khi bắt đầu đến nay, toàn xã đã huy động hơn 235,4 tỷ đồng cho XDNTM. Trong số đó, nguồn lực từ Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi và tự xây dựng nhà cửa, công trình phụ theo tiêu chí NTM đạt trên 195,3 tỷ đồng. Phần kinh phí còn lại là sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM.
Tuy là xã miền núi có địa hình cao thấp khác nhau, dân cư phân bố thưa và không đồng đều, nhưng Minh Tiến đã phát triển được hệ thống giao thông khang trang. Hiện toàn bộ 13/13km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được bê tông và nhựa hóa kiên cố, rộng rải. Gần 90% tuyến đường thôn, hơn 70% ngõ xóm cũng được kiên cố, đảm bảo không còn tình trạng lầy lội, lưu thông thuận tiện quanh năm.
Hạ tầng lưới điện của xã cũng từng bước được hoàn thiện với hệ thống cột bê tông, dây dẫn kiên cố an toàn đến từng cụm dân cư. Hiện 1.540/1.540 hộ dân trên địa bàn đều có nguồn điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Tiêu chí giáo dục cũng đạt chuẩn với cả 3 trường học trên địa bàn đều đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Hệ thống hạ tầng, thiết chế văn hóa cũng được hoàn thiện thời gian gần đây với sân vận động, khu thể thao, hội trường đa năng, nhà văn hóa cấp xã... đều xây dựng mới, quy mô đạt chuẩn tiêu chí NTM. Ở 7/7 thôn đều có nhà văn hóa, khu thể thao lắp đặt các thiết bị thể dục, có chỗ tập cho người già và khu vui chơi trẻ em. Đây chính là không gian sinh hoạt cộng đồng đang phát huy hiệu quả, trở thành nơi tập trung, gắn kết đồng bào trong các phong trào thể thao - văn hóa.
Một trong những điểm sáng trong XDNTM ở Minh Tiến là cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn. Những không gian xanh mát, tuyến đường bê tông sạch đẹp đều có ở khắp các thôn, làng trong xã. Toàn xã có 55 tuyến đường lớn nhỏ với tổng chiều dài hơn 58,2km, tất cả đều được tu bổ, đắp lề, phát dọn hành lang và nạo vét rãnh thoát nước dọc hai bên đường. Được vận động, Nhân dân tích cực trồng hàng rào cây xanh, đến nay đã có 1.540 hộ tham gia trồng hơn 50.000 cây xanh với chiều dài 12,5m. Trong đó, hàng rào xanh vườn hộ bằng cây dâm bụt, chè mạn với chiều dài là 11km; trồng cây nơi công cộng tạo cảnh quan lề đường 1,5km, đưa chỉ tiêu diện tích trồng cây xanh của xã đạt trên 3,7m2/người. Hơn 70% số hộ gia đình đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh.
Với những kết quả đạt được trong thực hiện Bộ tiêu chí NTM quốc gia, xã Minh Tiến đã được các ngành thành viên Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh và Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM Thanh Hóa về thẩm định, đánh giá cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Những ngày đầu tháng 10 này, xã Minh Tiến và UBND huyện Ngọc Lặc đã hoàn thành hồ sơ gửi về tỉnh, chờ được xét công nhận đạt chuẩn NTM đợt thẩm định sắp tới.
Bài và ảnh: Linh Trường
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/xa-mien-nui-minh-tien-tang-toc-nbsp-de-ve-dich-ntm-226442.htm