Xã Phước Đồng: Có tình trạng đổ xà bần lấn sông, lập bãi giữ xe trái phép

Xã Phước Đồng: Có tình trạng đổ xà bần lấn sông, lập bãi giữ xe trái phép
2 giờ trướcBài gốc
Hơn 1 năm nay, tại khu vực Hòn Rớ 2 (gần Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang, thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) xuất hiện một bãi giữ xe trái phép. Ở đây còn xảy ra tình trạng đổ xà bần lấn chiếm lòng sông Tắc khiến người dân hết sức bức xúc.
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực này và chứng kiến hàng chục xe khách loại lớn đang đậu ở đây. Kế bên là nhiều bãi cát được tập kết, có xe chở cát ra vào thường xuyên. Khu vực này rộng hàng nghìn mét vuông và ngày càng được mở rộng do việc đổ xà bần để lấn dòng sông Tắc kế bên. Khi chúng tôi đang chụp hình thì có một người đàn ông tự xưng là chủ bãi giữ xe này tới thừa nhận có tổ chức trông giữ xe khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, còn hoạt động tập kết cát xây dựng thì là của người khác. Khi chúng tôi hỏi về tình trạng đổ xà bần lấn chiếm lòng sông, người đàn ông này cho biết hàng ngày có xe chở xà bần tới đổ xuống, ông chỉ san gạt lại cho… gọn gàng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc tồn tại bãi giữ xe trái phép này đã được người dân phản ánh đến chính quyền địa phương. Ngày 9-7, UBND xã Phước Đồng đã kiểm tra tại khu đất trống đối diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang và lập biên bản đối với chủ bãi giữ xe trái phép. Tổ công tác đã yêu cầu chủ bãi giữ xe là ông Đinh Văn Lập không tổ chức trông giữ xe ô tô khách khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Nếu ông Lập không nghiêm túc chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên, khi phóng viên đến hiện trường vẫn có hơn 10 xe khách loại lớn đang đậu ở đây.
Từ ngày 20 đến 23-8, Báo Khánh Hòa đã đăng loạt bài “Trả lại sự trong lành cho một dòng sông”, phản ánh tình trạng dòng sông Tắc và sông Quán Trường bị lấn chiếm, bồi lắng, gây ô nhiễm trầm trọng. Tại cuộc họp giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy vào cuối tháng 8, ông NGUYỄN KHẮC TOÀN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Báo Khánh Hòa về tồn tại, bất cập ở các nhánh sông trên địa bàn TP. Nha Trang; có kế hoạch, giải pháp căn cơ để xử lý, giải quyết về tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề dòng chảy, bảo đảm thoát lũ… đối với các dòng sông tại Nha Trang trong thời gian đến. Sau đó, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và địa phương tăng cường xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường, khẩn trương tháo dỡ các bè phao, giàn gỗ nhử vẹm trên sông Tắc, sông Quán Trường, định kỳ vào mùa khô hàng năm tổ chức thu gom rác, nạo vét khơi thông dòng chảy của sông.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, ông Lập có mượn một khu đất trống của người quen nằm gần công viên ở khu vực Hòn Rớ II rồi lập bãi giữ xe trái phép. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu ông Lập ngừng hoạt động bãi giữ xe nhưng do thiếu kiểm tra, xử lý quyết liệt nên tình trạng này vẫn diễn ra. “Tôi đã yêu cầu công chức địa chính - xây dựng khẩn trương làm việc lại với ông Lập yêu cầu dừng bãi giữ xe; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nếu phát hiện các bãi giữ xe trái phép trên địa bàn xã”, ông Pháp cho hay.
Tình trạng đổ xà bần lấn dòng sông Tắc tại khu vực Hòn Rớ 2.
Khi nhận được phản ánh từ phóng viên về tình trạng đổ xà bần lấn sông Tắc, ông Pháp cho biết có thể là đơn vị thi công công trình Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc kết hợp Cảng cá Hòn Rớ mượn đất để thả phao neo. Tuy nhiên, khi ông Pháp điện thoại xác nhận thì đại diện đơn vị thi công cho biết không đổ đất tại vị trí mà phóng viên phản ánh. Ngay sau đó, ông Pháp đã yêu cầu cán bộ xã khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng đổ xà bần lấn sông Tắc tại khu vực Hòn Rớ 2. Hiện nay, UBND xã Phước Đồng đo đạc, xác định ranh giới, diện tích đổ xà bần lấn sông để có giải pháp phục hồi lại nguyên trạng.
VĂN KỲ
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/xa-phuoc-dong-co-tinh-trang-do-xa-ban-lan-song-lap-bai-giu-xe-trai-phep-90473d4/