Xã Tân Thới về đích nông thôn mới nâng cao

Xã Tân Thới về đích nông thôn mới nâng cao
4 giờ trướcBài gốc
Từ khi đạt chuẩn NTM vào năm 2020 đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và nhân dân xã Tân Thới đã chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm thu nhập cho nhân dân; với quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM và đến nay xã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, xã duy trì các tiêu chí đã đạt và rà soát, thực hiện từng tiêu chí còn lại.
Các tổ chức đoàn thể xã hội ra quân cắt tỉa, trồng và chăm sóc cây xanh.
Trong đó, xã xác định công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt là nhiệm vụ quan trọng. Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến ấp tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao; từ đó, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần tham gia xây dựng NTM nâng cao.
Chủ tịch UBND xã Tân Thới Phạm Tấn Cảnh cho biết, xã đã và đang tập trung huy động các nguồn lực. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, xã tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; kêu gọi, vận động nhân dân tự nguyện tham gia góp tiền, ngày công lao động, hiến đất… để chỉnh trang khuôn viên, cơ sở vật chất nhà văn hóa; nâng cấp đường giao thông nông thôn... như trồng cây xanh, hoa tại khuôn viên nhà văn hóa và dọc các tuyến đường trên địa bàn xã.
Trong năm 2024, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, ấp tổ chức trồng mới cây xanh, hoa kiểng trên 25/42 tuyến đường của xã, với chiều dài hơn 18 km, đạt 63%.
Bên cạnh đó, 8 ấp đồng loạt ra quân trồng cây cặp 2 bên đường tỉnh 877B với chiều dài 18 km; các tuyến đường được trồng các loại cây xanh như: Bằng lăng Thái, lộc vừng, phượng vĩ, hoàng yến, bông trang, chiều tím.
Bên cạnh đó, các tuyến đường liên ấp trong xã được trồng hoa, trải nhựa thông thoáng, sạch đẹp không bị ngập nước vào mùa mưa; 2 bên đường đều trồng cây xanh hàng rào, hoa kiểng và cây ăn trái đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Song song đó, với mô hình ánh sáng phòng, chống tội phạm, đến nay toàn xã đã được phủ khắp hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường xã, ấp.
Cụ thể, xã đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng (gắn trên 1.620 bóng đèn) ở 68 tuyến đường ánh sáng, với chiều dài hơn 5,4 km, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm và phòng, chống tội phạm.
VỀ ĐÍCH NTM NÂNG CAO
Trong quá trình xây dựng NTM, xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân là quan trọng, xã Tân Thới đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất - kinh doanh đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
Toàn xã Tân Thới có 77 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó, có 45 cơ sở kinh doanh tạp hóa, 26 cơ sở nấu rượu, 3 cơ sở sản xuất bánh mì, 2 cơ sở sản xuất bánh kem, 1 cơ sở sản xuất cơm cháy chà bông. Qua kiểm tra, 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công thương trên địa bàn xã tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Xã có 35 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dịch vụ ăn uống, giải khát, bếp ăn tập thể và 4 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; tất cả đều đáp ứng yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.
Đồng chí Phạm Tấn Cảnh chia sẻ: “Xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện và phát động các phong trào thi đua; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao.
Đồng thời, đề cao tính dân chủ, công khai minh bạch, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, trên hệ thống truyền thanh, để tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao”.
Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường; vừa bảo vệ sức khỏe, vừa chung tay thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng xã NTM nâng cao.
Trên địa bàn xã có 9 tổ thu gom và xử lý rác thải duy trì hoạt động tốt; tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt qua việc thu gom rác trong các tuyến đường mà xe thu gom rác không vào được vận chuyển ra điểm tập kết tại chợ xã Tân Thới.
Việc xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã làm đổi thay bộ mặt nông thôn, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần, từ đó giúp người dân thêm động lực, tích cực nâng chất các tiêu chí thuộc về hộ gia đình thực hiện, góp phần xây dựng NTM nâng cao.
S.AN - DUY TUẤN - T.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202409/xa-tan-thoi-ve-dich-nong-thon-moi-nang-cao-1022430/