Xác định nguyên nhân khiến giun chui lên mặt đất tại Tuyên Quang

Xác định nguyên nhân khiến giun chui lên mặt đất tại Tuyên Quang
4 giờ trướcBài gốc
Trong những ngày qua mạng xã hội lan truyền video ghi lại hiện tượng hàng loạt giun chui lên mặt tại cánh đồng trồng dưa thuộc thôn Trung Thành 1, xã Thành Long (Hàm Yên, Tuyên Quang) vào các buổi sáng.
Hiện tượng giun chui lên khỏi mặt đất xảy ra tại Hàm Yên, Tuyên Quang. Ảnh: CTV
Chiều 6/10, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các cơ quan chức năng huyện Hàm Yên đã xuống kiểm tra làm rõ nguyên nhân khiến hàng loạt giun chui lên mặt đất tại thôn Trung Thành 1, xã Thành Long.
Qua kiểm tra đánh giá cả khu vực ruộng dưa khoảng 15 sào của 6 hộ dân đang canh tác, nhận thấy giun rất khỏe mạnh, không bị chết. Cơ quan chuyên môn nhận định khu vực này trồng dưa nhiều vụ, đất tơi xốp, nhiều mùn rất thuận lợi cho giun sinh trưởng và phát triển, nên số lượng giun tập trung đông.
Bước đầu, đoàn kiểm tra xác định hiện tượng giun chui lên mặt đất xuất phát từ một số nguyên nhân, có thể do người dân sử dụng phân gà bón cho cây dưa, nên trong quá trình phân hủy sẽ sinh nhiệt khiến đất nóng, thiếu không khí trong đất.
Cánh đồng dưa được người dân sử dụng phân gà để bón và bịt túi nylon. Ảnh: Tuấn Tú
Trong khi đó, các hộ dân còn dùng nylon phủ luống trồng dưa với mật độ dày cũng khiến không khí trong đất giảm khiến giun phải chui lên mặt đất để thở.
Bên cạnh đó, do thời tiết thay đổi, ban ngày trời nắng độ ẩm không khí thấp cộng với việc bón phân gà và bịt luống bằng nylon dẫn đến việc hiện tượng giun ngoi lên mặt đất.
Các cơ quan chuyên môn huyện Hàm Yên cũng đến kiểm tra hiện trường vụ sạt đất tại hộ ông Đặng Văn Đáp, cách khu vực ruộng dưa có giun chui lên mặt đất khoảng 100 m. Qua đánh giá, điểm sạt lở taluy này đã xảy ra từ ngày 12/9, cách xa khu ruộng dưa nên không liên quan gì đến hiện tượng giun bò lên mặt đất.
Cơ quan chuyên môn vào cuộc xác định nguyên nhân giun chui lên mặt đất. Ảnh: Tuấn Tú
Theo bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch UBND xã Thành Long (Hàm Yên, Tuyên Quang), chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ thôn Trung Thành 1 tuyên truyền để người dân không hoang mang, tránh không để có hoạt động mê tín dị đoan ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát hiện tượng này, nếu có bất thường cần thông báo sớm để có giải pháp phù hợp, tránh để hoang mang dư luận.
Xuân Hồng - Đức Tuyển
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/xac-dinh-nguyen-nhan-khien-giun-chui-len-mat-dat-tai-tuyen-quang-post527803.html