Xác minh vụ việc 2 tàu cá báo bị tấn công ở Hoàng Sa

Xác minh vụ việc 2 tàu cá báo bị tấn công ở Hoàng Sa
5 giờ trướcBài gốc
Đồn Biên phòng Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị nhận được thông báo từ người phụ trách đài canh thông tin cộng đồng xã Bình Châu về trường hợp tàu cá QNg 95739TS bị ngăn cản, tấn công trên biển.
Trước đó, qua liên lạc với thuyền trưởng tàu cá nói trên là ông Nguyễn Thanh Biên (trú thôn Châu Thuận Biển) được biết, hiện nay trên tàu có 3 thuyền viên bị gãy tay, gãy chân; 7 thuyền viên bị thương (chưa rõ họ tên từng người bị thương).
Qua theo dõi trên hệ thống giám sát hành trình, hiện tàu cá QNg 95739TS đang di chuyển về bờ, theo hướng Tây - Tây Nam, tốc độ di chuyển 6 hải lý/giờ. Dự kiến sáng 1/10 sẽ về đến địa phương.
Tàu cá Quảng Ngãi trình báo có 10 ngư dân bị thương do bị tấn công trên biển Hoàng Sa.
Tàu đã liên hệ với Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II và các lực lượng chức năng để được hỗ trợ cứu nạn.
Chính quyền xã Bình Châu cho hay, hiện tàu cá này cùng các ngư dân đang trên đường quay vào bờ, vẫn chưa liên lạc lại để có thể nắm bắt thêm thông tin.
Trước đó, lúc 8h30, ngày 30/9, Đồn Biên phòng Bình Hải cũng nhận tin báo của bà Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1982, thôn Châu Thuận Nông, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là vợ của ông Võ Thành Tân (sinh năm 1977, thôn Châu Thuận Nông) thuyền trưởng tàu cá QNg-90659 TS bị một tàu nước ngoài ngăn cản, lấy tài sản.
Qua liên lạc với bà Thảo bằng Icom, thuyền trưởng cho biết rằng khoảng 15h ngày 29/9, tàu QNg-90659 TS đang neo đậu tại tọa độ 16011’N- 112023’E thì bị một tàu nước ngoài áp sát, lên tàu khống chế, hành hung thuyền trưởng và uy hiếp các thuyền viên, sau đó lấy hết trang thiết bị và hải sản gồm 7 bành dây hơi, 7 đôi chân vịt, 7 bộ đồ lặn, khoảng 3,5 tấn cá các loại. Tổng thiệt hại ban đầu khoảng 300 triệu đồng.
Hiện ông Tân bị thương nhẹ, các thuyền viên khác không bị thương tích và phương tiện không bị hư hại. Ông Tân đang cho tàu cá neo đậu tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa và chờ liên hệ với các tàu cá hành nghề gần đó để mượn ngư cụ tiếp tục hành nghề. Tàu cá QNg-90659 TS, đăng ký hành nghề lặn ở quần đảo Hoàng Sa, trên tàu có 13 thuyền viên.
Hiện vụ việc đang được BĐBP Quảng Ngãi tiếp tục xác minh và làm rõ nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân Quảng Ngãi khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tuệ Minh
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/xac-minh-vu-viec-2-tau-ca-bao-bi-tan-cong-o-hoang-sa-2036901.html