Xây nhà cả tỷ đồng vừa vào ở được 6 ngày đã bị sạt lở đất chôn vùi

Xây nhà cả tỷ đồng vừa vào ở được 6 ngày đã bị sạt lở đất chôn vùi
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 24/9, trao đổi với báo Dân Trí, bà Lô Thị Trà My - Chủ tịch xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, chiều 21/9, một vụ sạt lở xảy ra đã khiến ngôi nhà của gia đình anh Lô Văn Mạo (38 tuổi) ở bản Xiêng Hương bị hư hỏng.
Căn nhà của gia đình anh Lô Văn Mạo mới tân gia tuần trước, vào ở được 6 ngày đã bị sạt lở đất chôn vùi gây hư hỏng nặng. Mấy ngày nay, gia đình anh Mạo phải tá túc nhà người thân.
Căn nhà của anh Mạo bị sạt lở đất chôn vùi, hư hỏng nặng không thể sửa chữa. Ảnh: H.T/Báo Nghệ An
Anh Mạo chia sẻ, trước đây, cả nhà anh phải sống trong căn nhà xiêu vẹo, mưa xuống là nước dột chảy lênh láng. Nhờ siêng năng làm lụng nghề thợ xây hàng chục năm qua, khi có chút tiền dành dụm, anh Mạo quyết định xây căn nhà kiên cố để gia đình có chỗ trú nắng trú mưa ổn định.
Thấy bố mẹ vất vả, 2 người con đầu của anh Mạo chỉ mới 16 và 18 tuổi, gần đây cũng xin nghỉ học, để ra các tỉnh phía Bắc xin vào làm công ty.
Theo anh Mạo, tổng chi phí xây dựng căn nhà hết gần 1 tỷ đồng. Ngày 15/9, gia đình anh Mạo tổ chức tân gia, sau nhiều tháng xây dựng. Thế nhưng, đến chiều 21/9, sau nhiều ngày mưa lớn liên tục, đất đá từ trên núi sau nhà bắt đầu có dấu hiệu sạt xuống.
Đất đá đổ sập vào căn nhà tiền tỷ của anh Mạo. Ảnh: báo Dân Trí
Nhận tin báo, xã Xá Lượng sau đó đã huy động cán bộ, dân quân đến hỗ trợ sơ tán tài sản trong nhà. Không lâu sau, hàng trăm khối đất đá đổ xuống khiến căn nhà dần bị vùi lấp.
"3 ngày qua, cả nhà tôi phải đến ở nhờ nhà người thân. Căn nhà vừa ở được 6 ngày đã sập. Sắp tới không biết cả nhà sẽ sống ra sao, còn phải trả tiền vay nợ nữa", tờ Thanh Niên dẫn lời anh Mạo.
Cùng cảnh ngộ với anh Mạo, gia đình 6 thành viên của anh La Văn Chiến (47 tuổi, bản Xiêng Thù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) cũng phải tá túc tại nhà hàng xóm cả tuần nay. Đây là hộ dân bị thiệt hại nặng nhất do đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Kỳ Sơn.
Theo báo Nghệ An, căn nhà anh Chiến đã bị đổ sập hoàn toàn, chôn vùi dưới lớp đất đá cao nhiều mét. Anh Chiến cho biết, căn nhà này anh mới xây dựng được chưa đầy 9 tháng thì nay đã đổ sập. "Sắp tới không biết phải bấu víu vào đâu”, anh Chiến nói trong bất lực.
Căn nhà anh Chiến sau khi cơn bão số 4 qua đi. Ảnh: báo Nghệ An
Báo cáo của UBND huyện Tương Dương cho thấy, đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 4 đã khiến 6 căn nhà bị sập, hư hỏng hoàn toàn.
Trước đó, người dân đã được cảnh báo và chuẩn bị sơ tán từ trước, do đó thống kê cho thấy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại lớn về tài sản.
Tổng hợp
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/vua-xay-xong-nha-ca-ty-dong-duoc-6-ngay-da-bi-sat-lo-dat-chon-vui-202409251420500687.html