Xe điện Trung Quốc 'đổ bộ', nhà sản xuất Hàn Quốc lo ngại

Xe điện Trung Quốc 'đổ bộ', nhà sản xuất Hàn Quốc lo ngại
3 giờ trướcBài gốc
BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2024. (Nguồn: Reuters)
Thống kê do Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố cho thấy lượng xe điện nhập khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 đạt 1.120 tỷ Won (848 triệu USD), chiếm 66% tổng kim ngạch xe điện nhập khẩu của Hàn Quốc.
Làn sóng gia tăng của xe điện Trung Quốc được thúc đẩy nhờ sự nổi lên của mẫu xe Model Y, loại xe thể thao đa dụng (SUV) điện cỡ trung do nhà máy Gigafactory của Tesla sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Tesla trước đó cũng đã giới thiệu mẫu xe Model 3 EV từ Trung Quốc. Cả hai loại xe này đều rất được ưa chuộng và có mức giá rất cạnh tranh.
Các chuyên gia và quan chức trong ngành công nghiệp xe điện Hàn Quốc kêu gọi chính phủ nhanh chóng có rào cản để đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng. Hầu hết các xe điện của Trung Quốc được trang bị pin lithium sắt phosphate (LFP), có lợi thế rõ ràng về khả năng cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, pin LFP không thể tái chế nên các chuyên gia đang thúc giục chính phủ Hàn Quốc cần áp dụng thêm chi phí để xử lý môi trường.
Giáo sư công nghệ ô tô tại Trường Đại học Daelim, Kim Pil-soo, cho biết các cơ quan quản lý của Hàn Quốc cần xem xét áp dụng một loại chi phí cải thiện môi trường đối với các xe điện có pin LFP và xây dựng một hệ sinh thái đảm bảo cạnh tranh bình đẳng cho cả các nhà sản xuất xe điện trong nước và nhập khẩu.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2024 cũng khiến các nhà sản xuất Hàn Quốc lo ngại.
Thị phần bán hàng toàn cầu của các nhà sản xuất xe điện Hàn Quốc giảm xuống còn 9,6% trong nửa đầu năm 2024, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước trong khi các công ty Trung Quốc nhanh chóng mở rộng dấu ấn của mình ra nước ngoài.
(theo Korea Times)
Tường Vy
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/xe-dien-trung-quoc-do-bo-nha-sa-n-xuat-ha-n-quoc-lo-ngai-287189.html