Xe điện và hybrid chiếm ưu thế ở triển lãm ô tô Việt Nam

Xe điện và hybrid chiếm ưu thế ở triển lãm ô tô Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Thương hiệu Toyota đã ra mắt mẫu xe Camry hybrid và chia sẻ với Nikkei Asia rằng hãng vẫn đang quyết định thời điểm đưa một mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện đến Việt Nam.
"Chúng tôi không thể thay đổi tất cả xe ô tô chạy bằng nhiên liệu đốt trong sang các giải pháp khác chỉ sau một đêm. Điều đó là không thể", Nakano Keita, chủ tịch Toyota Việt Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn và nói thêm rằng công ty của ông kỳ vọng sẽ trở thành công ty đầu tiên đạt doanh số bán ô tô tích lũy 1 triệu chiếc tại Việt Nam vào năm 2025.
Các mẫu xe được trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam.
Tương tự, Suzuki đã tung ra mẫu xe hybrid XL7 tại triển lãm và cho biết sẽ chờ xem cơ sở hạ tầng và nhu cầu phát triển như thế nào trước khi tung ra một mẫu xe điện.
"Xe hybrid giúp khách hàng giảm lượng carbon", giám đốc truyền thông Le Truong nói. Bà cho biết tài xế "không cần phải thay đổi hành vi và tìm kiếm trạm sạc".
Theo Reuters, Việt Nam hiện có hơn 150.000 trạm sạc điện, phần lớn trong số đó do VinFast sở hữu và vận hành. HSBC ước tính rằng Việt Nam sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư vào năm 2040 để thiết lập đủ số lượng trạm sạc cho xe điện.
Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc đang "đổ xô" vào Việt Nam, từ Hongguang Mini EV đến BYD. Các công ty này đang đe dọa giành thị phần từ VinFast. Tuy nhiên, theo MG Motor có trụ sở tại Thượng Hải, họ không coi VinFast là đối thủ.
"VinFast là người tiên phong, khiến mọi người cởi mở hơn và nâng cao nhận thức", giám đốc bán hàng của MG Motor, ông Nguyễn Đức Duy nói với Nikkei. Ông cho biết điều đó mở đường cho các sự lựa chọn như mẫu xe mà ông đã trưng bày - chiếc hatchback MG4.
Ông Duy cũng thừa nhận sự suy thoái của thị trường năm nay, nói rằng khách hàng cảm thấy "ít tự tin" hơn về một giao dịch lớn như vậy.
MG Motor, Suzuki và các hãng khác cho biết họ đã phản ứng bằng cách giảm giá cho người mua, sao cho phù hợp với mức giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 9 của các thành viên VAMA tăng đáng kể nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo nghị định 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024. Tuy nhiên, xét tổng 9 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước vẫn giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chủ tịch Toyota Việt Nam Nakano Keita cho rằng sự suy giảm này là do điều kiện kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự suy thoái của thị trường bất động sản khiến người Việt Nam có ít tiền mặt hơn từ việc tăng giá tài sản.
"Doanh số bán xe và bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau", ông nói.
Đỗ Kiều
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//xe-hoi/xe-dien-va-hybrid-chiem-uu-the-o-trien-lam-o-to-viet-nam-1103215.html