Xe tăng Israel tấn công nhân viên LHQ tại Lebanon

Xe tăng Israel tấn công nhân viên LHQ tại Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Các cuộc không kích của Israel ở Lebanon.
Đây là tóm tắt 10 điểm chính của sự kiện này:
Israel thừa nhận lực lượng của mình đã nổ súng trong khu vực, nói rằng các chiến binh Hezbollah hoạt động gần các đồn của LHQ. Ý, một nước đóng góp quân chính cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, cho biết các hành động này "có thể cấu thành tội ác chiến tranh" trong khi Hoa Kỳ cho biết họ "vô cùng quan ngại".
Tuần trước, phái bộ gìn giữ hòa bình đã bác bỏ yêu cầu của Israel về việc "di dời" khỏi một số vị trí của mình ở miền nam Lebanon, nơi IDF đã tấn công vào những gì họ tuyên bố là mục tiêu của Hezbollah. Lực lượng lâm thời của LHQ tại Lebanon, hay UNIFIL, có khoảng 10.000 lính gìn giữ hòa bình được triển khai ở miền nam Lebanon. Lực lượng này đã kêu gọi ngừng bắn kể từ khi giao tranh leo thang giữa IDF và nhóm chiến binh Hezbollah vào ngày 23/9.
Phái bộ LHQ xác nhận 2 lính gìn giữ hòa bình đã bị thương sau khi một xe tăng Merkava của IDF bắn một quả đạn pháo vào một tháp quan sát tại trụ sở UNIFIL ở Naqura, miền nam Lebanon, trúng thẳng vào tháp này.
Những người lính gìn giữ hòa bình không bị thương nghiêm trọng, "nhưng họ vẫn đang nằm viện", báo cáo cho biết. Họ là công dân Indonesia, một phát ngôn viên của UNIFIL cho biết. Indonesia là một nước đóng góp quân lớn cho UNIFIL.
Đại sứ Indonesia tại LHQ Hari Prabowo cho biết vụ việc "chứng minh rõ ràng cách Israel tự đặt mình lên trên luật pháp quốc tế, trên sự miễn trừ và trên các giá trị chung về hòa bình". Israel tuyên bố quân đội của họ "đã nổ súng vào khu vực" căn cứ UNIFIL sau khi yêu cầu lực lượng LHQ tìm nơi trú ẩn.
Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho biết vụ tấn công và các vụ việc khác mà UNIFIL đổ lỗi cho Israel "có thể cấu thành tội ác chiến tranh" và yêu cầu giải thích vì "đó không phải là một sai lầm". Bộ trưởng Quốc phòng mô tả vụ nổ súng là không thể chấp nhận được và đã đệ đơn phản đối lên người đồng cấp Israel và đại sứ của nước này tại Ý.
Nhà Trắng cho biết họ rất quan ngại. "Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các hoạt động có mục tiêu gần Đường Xanh để phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah... Nhưng điều quan trọng là họ không được đe dọa đến sự an toàn và an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ", Nhà Trắng cho biết.
Bộ ngoại giao Tây Ban Nha cho biết họ "lên án mạnh mẽ vụ nổ súng của Israel nhằm vào trụ sở UNIFIL" mà họ gọi là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế". Thủ tướng Ireland Simon Harris, quốc gia có khoảng 370 quân tham gia phái bộ, cho biết "bất kỳ vụ nổ súng nào gần quân đội hoặc cơ sở của UNIFIL đều là liều lĩnh và phải dừng lại".
Trụ sở UNIFIL và các vị trí gần đó "đã bị tấn công nhiều lần", phái bộ cho biết. Vào thứ Tư 9/10, "lính IDF đã cố tình bắn vào và vô hiệu hóa" các camera giám sát chu vi xung quanh một vị trí, UNIFIL cho biết thêm.
Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ Jean-Pierre Lacroix cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình đang "gặp nguy cơ nghiêm trọng" và đến Chủ Nhật, 300 lính Mũ bảo hiểm Xanh đã được di dời tạm thời đến các căn cứ lớn hơn "với kế hoạch di chuyển thêm 200 người nữa". Ông cho biết, lực lượng UNIFIL tại các vị trí bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ bị cắt giảm 25%. "Sự an toàn và an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình hiện đang ngày càng bị đe dọa", ông Lacroix phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ Năm.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/xe-tang-israel-tan-cong-nhan-vien-lhq-tai-lebanon-post117619.html