Xín Mần huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Xín Mần huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Ngày 18.4.2022, Đảng bộ huyện Xín Mần ban hành Chương trình hành động số 19 việc thực hiện Nghị quyết số 22 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030; huyện đã huy động các nguồn lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Xác định việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn, phối hợp với các hội, đoàn thể trong công tác dân vận, tạo sự đồng thuận của nhân dân, huy động nguồn lực xã hội hóa, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng kết cấu, hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2021 - 2024, toàn huyện đã thực hiện hơn 4.200 cuộc tuyên truyền, vận động, với hơn 265 nghìn lượt người tham gia. Qua đó, vận động nhân dân hiến 161.674 m2 đất, đóng góp được 56.526 ngày công xây dựng hạ tầng giao thông.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần và nhân dân chung tay làm đường giao thông vào nhóm hộ thôn Đoàn Kết, xã Thèn Phàng.
Các chương trình, dự án về kết cấu hạ tầng giao thông khi triển khai đều được thực hiện theo đúng quy định, công khai đến cơ sở và người dân. Những công trình giao thông được thực hiện theo cơ chế đặc thù, có sự tham gia của người dân và công khai thông qua họp dân và niêm yết tại trụ sở thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, các xã, thôn, bản có dự án thực hiện phân công đại diện người dân tham gia giám sát việc thực hiện trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Việc công khai đến người dân về nội dung, chương trình dự án gắn với công tác tuyên truyền đã giúp cho nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, chủ động hơn trong việc tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông.
Sau hơn 3 năm (2021 - 2024) thực hiện đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Xín Mần, đến nay các tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã, đường liên xã đều đảm bảo lưu thông thuận lợi, trong đó trên 70% số xã có đường được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi hoặc giao thông nông thôn loại A (bề mặt cứng hóa từ 5m trở lên). Hệ thống đường giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã và thôn, bản) được quan tâm đầu tư và duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Số thôn có đường từ trung tâm xã đến trung tâm thôn được cứng hóa, đảm bảo cho xe ô tô đi lại thuận tiện là 160/187 thôn, đạt 85,5 % chỉ tiêu nghị quyết; 9/13 thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt 70% chỉ tiêu nghị quyết. Trong 9 tháng năm 2024, các xã, thị trấn đã thực hiện được 24.961 m đường bê tông các loại; nhân dân hiến trên 57.600 m2 đất để làm đường bê tông, đường đại đoàn kết và các công trình phúc lợi; đóng góp gần 14 nghìn ngày công; mở mới 23.140 m đường đất, đá, đường đại đoàn kết; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa 22.063 m đường giao thông nông thôn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Ngô Văn Tăng cho biết: Hàng năm, huyện thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư. Chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, các thôn thành lập Ban phát triển thôn và Ban giám sát cộng đồng để triển khai các dự án, công trình được giao làm chủ đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, Xín Mần là huyện thuần nông, nên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM còn gặp không ít khó khăn như nguồn lực còn thấp so với nhu cầu để đạt được các mục tiêu, tiêu chí; việc huy động nguồn lực để thực hiện còn hạn chế; tiến độ lập hồ sơ xây dựng, triển khai thực hiện các công trình còn chậm...
Bài, ảnh: Văn Long
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/kinh-te/202410/xin-man-huy-dong-cac-nguon-luc-xay-dung-ket-cau-ha-tang-giao-thong-4265afc/