Xô đổ mọi kỷ lục, cơn sốt vàng chưa dừng lại

Xô đổ mọi kỷ lục, cơn sốt vàng chưa dừng lại
22 phút trướcBài gốc
Vàng miếng tăng sốc lên 89 triệu đồng/lượng, vàng thế giới thiết lập kỷ lục
Mỗi lượng vàng miếng SJC sáng 22/10 được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tăng lên 89 triệu đồng ở chiều bán ra, sau khi NHNN thay đổi giá bán can thiệp. Chiều thu mua của các đơn vị kinh doanh cũng tăng tương ứng, lên 87 triệu đồng một lượng.
Xô đổ mọi kỷ lục, cơn sốt vàng chưa dừng lại.
Như vậy, sau khi tăng vọt ngày đầu tuần, giá vàng miếng SJC sáng 22/10 tiếp tục tăng thêm 1 triệu đồng/lượng cả 2 chiều mua và bán. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp vàng tăng giá, với tổng cộng 3 triệu đồng/lượng.
Trên thế giới, sau khi phá vỡ kỷ lục cao nhất mọi thời đại 2.740,4 USD/ounce thiết lập vào đêm qua, lúc 9 giờ sáng nay ngày 22/10 (giờ Việt Nam) giá vàng giảm xuống còn 2.729,37 USD/ounce. Giá vàng điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng mạnh trước sự chốt lời của giới đầu tư.
Dù vậy, các chuyên gia phân tích, dư địa tăng của vàng vẫn còn. Bất chấp đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng, giá kim loại quý vẫn tăng mạnh. Giới đầu tư vẫn tiếp tục đổ xô vào vàng, kỳ vọng giá vẫn còn tăng tiếp từ nay đến cuối năm. Giá vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi hàng loạt bất ổn địa chính trị tại Trung Đông và sự kỳ vọng vào chính sách nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp vào đầu tháng 11.
Thế giới vẫn đang bất ổn, từ chính trị cho tới kinh tế. Trong khi giá cả hàng hóa đầu vào leo thang nhiều năm gần đây, chuỗi sản xuất đứt gãy nhiều nơi... thì nhiều quan hệ giữa các nước, song phương và đa phương xấu đi. Căng thẳng địa chính trị dồn dập leo thang ở nhiều nơi trên thế giới như tại Trung Đông, Ukraine hay bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn, nhu cầu đầu tư vào vàng được kỳ vọng sẽ gia tăng.
Hôm 17/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt lãi suất lần thứ 3 kể từ đầu năm. Trước đó, ngày 16/10, Thái Lan bất ngờ hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm. Trung Quốc cũng giảm lãi suất cho vay tiêu chuẩn như dự đoán tại thời điểm ấn định lãi suất hàng tháng vào ngày 21/10, sau khi giảm các hạng mục lãi suất chính sách khác vào tháng trước, trong gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế. Các nước vẫn đẩy mạnh bơm tiền...
Giám đốc điều hành Marc Chandler từ Bannockburn Global Forex nhận định rằng nhu cầu vàng còn mạnh, sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, các mức chinh phục cao hơn là 2.800 USD, 3.000 USD/ounce.
Giá vàng trong nước và thế giới vẫn chệch nhịp. Gần đây giá vàng SJC không diễn biến sát thị trường thế giới, vì vậy xu hướng giá loại vàng này khá khó đoán.
Đặc biệt, giá vàng nhẫn tăng mạnh, so với đầu tháng 10, giá vàng nhẫn đã tăng 4,85 triệu đồng/lượng, tương ứng mức đi lên 4,6%. Tuy nhiên, so với mức giá đầu năm, vàng nhẫn có mức tăng mạnh 24,7 triệu đồng/lượng, tương ứng đi lên gần 37,4%. Đây là năm vàng nhẫn có mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Hiện vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng SJC 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết ở 85,1 triệu đồng mua vào, bán ra 86,5 triệu đồng…
Từ đầu năm tới nay, giá vàng thế giới đã tăng gần 32,5%, trong khi giá vàng nhẫn tăng 37,5%.Chuyên gia dự báo, nếu giá vàng thế giới tăng, giá vàng nhẫn trong nước cũng được dự báo tăng mạnh theo.
Người dân mua vì lo giá còn tăng tăng
Nhiều người dân phản ánh vẫn mua được vàng miếng. Chị Nguyễn Thu Trà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có khoản nợ 5 cây vàng từ 2 năm trước. Từ đầu năm nay giá vàng biến động liên tục theo xu hướng tang chị tính trả nợ vàng sớm.
Khi nghe tin các ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân, chị Nguyễn Thu Trà hy vọng có thể mua được vàng giá thấp hơn để trả nợ. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn xếp hàng mua được vàng. Chị Mai đi từ rất sớm nhưng không tới lượt. Tới khi đăng ký mua trực tuyến, chị canh rất nhiều ngày vẫn chưa thành công, dù có hôm đã huy động cả người nhà canh hộ.
Khi thẩm tra, báo cáo kinh tế, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng quản lý thị trường vàng vẫn còn bất cập, gây áp lực lên thị trường ngoại tệ và tỷ giá.
"Người dân rất khó mua vàng miếng SJC khi đặt mua trực tuyến. Điều này cho thấy giá vàng miếng hiện không phản ánh đúng cung - cầu thị trường" - cơ quan thẩm tra nêu.
Thực tế, nhu cầu mua vàng trong nước ở mức cao. Lượt khách đăng ký của các ngân hàng quốc doanh và SJC luôn trong tình trạng "kín chỗ" chỉ sau ít phút đầu giờ. Số lượng đăng ký mua tối đa cũng chỉ 1-2 lượng. Các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank liên tục thay đổi cách thức, thời gian giao vàng cho khách hàng. Từ chỗ giao vàng trong ngày, người mua tại các đơn vị này nhận sau hai ngày làm việc từ thời điểm đăng ký, giao dịch thành công.
Các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu ... cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi NHNN can thiệp "định giá" loại này, do không có nguồn.
Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh, khi chưa bỏ được độc quyền vàng SJC và chưa cho nhập vàng miếng, NHNN cần nghiên cứu cho các đơn vị kinh doanh vàng được nhập vàng nguyên liệu để làm vàng trang sức. Giải pháp này sẽ giải quyết được phần nào nguồn cung của thị trường và đây mới là phương án tốt hơn cho thị trường về lâu dài.
Tại họp báo quý III mới đây của NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận, bán vàng qua 4 ngân hàng chỉ là giải pháp trước mắt. NHNN cùng các bộ, ngành chức năng đang nghiên cứu xây dựng chính sách hợp lý trong việc quản lý thị trường vàng.
Giá vàng tăng dữ dội, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng. Tuy nhiên, ở góc độ nguồn cung vàng cho thị trường còn hạn chế và nhu cầu mua vàng, nắm giữ vàng của người dân vẫn cần phải xem xét thêm các yếu tố khác, cần thêm những giải pháp khác phù hợp hơn.
Cần cẩn trọng để tránh giá vàng sau khi lên quá cao có thể tạo ra bong bóng rồi lao dốc, gây rủi ro cho những người trót mua vàng thời điểm này. Ngoài ra, nếu mua vàng miếng hoặc vàng nhẫn, nên mua ở các kênh chính thức, tránh mua bán trên thị trường tự do – thị trường không chính thức, không có hóa đơn mua bán, sẽ có thể gặp rủi ro.
Thảo Nguyên
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/xo-do-moi-ky-luc-con-sot-vang-chua-dung-lai.html