Xử lý kịp thời sạt lở tại thôn Bắc Lè, xã Đà Vị

Xử lý kịp thời sạt lở tại thôn Bắc Lè, xã Đà Vị
3 giờ trướcBài gốc
Vứt nứt nằm phía sau các hộ dân tái định cư mặt bằng 2, thôn Bắc Lè, xã Đà Vị (Na Hang).
Tại hiện trường xuất hiện 2 vết nứt có chiều dài khoảng 60m, rộng 0,5m, nằm phía sau, cách nhà dân khoảng 150m. Hiện đã có thiệt hại nhỏ liên quan đến cây màu của Nhân dân. Đồng chí Trần Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đà Vị cho biết, ngay sau khi vết nứt xuất hiện ngày 7 – 9, chính quyền xã đã báo cáo hiện trạng với cơ quan cấp trên, đồng thời có phương án di dời một phần dân trong vùng nguy hiểm đến nhà văn hóa thôn Bắc Lè để đảm bảo an toàn.
Vết nứt sụt lún gây ảnh hưởng một phần hoa màu của người dân.
Đại diện các cơ quan chức năng huyện Na Hang đã có mặt ngay sau đó, tiến hành khảo sát và đưa ra phương án làm kè bằng đá để ngăn đất tràn xuống hoa màu của người dân. Trường hợp nếu sụt lút kéo dài, sẽ cho nhân dân chuyển nhà tiến lên phía đường bê tông nội thôn và làm cung đường bê tông khác, đảm bảo để người dân được an toàn và không phải di chuyển nơi ở.
Chủ tịch UBND xã Đà Vị (Na Hang) cùng Trưởng thôn Bắc Lè kiểm tra hiện trạng vết nứt.
Vị trí nứt gây sụt lún là đồi núi đất nằm cách xa khu dân cư.
Theo quan sát của phóng viên Báo Tuyên Quang, một số người dân đã di chuyển một phần tài sản đến nhà văn hóa thôn và nghỉ tại đó để đảm bảo an toàn. Anh Trần Văn Khu, Trưởng thôn Bắc Lè nói, hiện nay, tại địa phương đã ngớt mưa, các vết nứt được mọi người theo dõi thường xuyên và nếu có chiều hướng gia tăng về kích thước sẽ có phương án ứng phó kịp thời. Cán bộ thôn cũng chủ động phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân yên tâm sản xuất, không hoang mang gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.
Phương án nếu vết nứt lan rộng sẽ làm kè đá và có phương án di chuyển các hộ dân tiến lên phía đường bê tông trước mặt.
Bài, ảnh: Lê Duy
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/xu-ly-kip-thoi-sat-lo-tai-thon-bac-le-xa-da-vi-198907.html