Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm nồng độ cồn
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh thực hiện kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Minh Quang
Đến nay, nhận thức của phần lớn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và Nhân dân về việc chấp hành quy định của pháp luật, không vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đã được nâng lên.
Kết quả là tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục được kiềm chế; số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đã giảm so với cùng kỳ năm trước... Tuy nhiên, tình trạng số người vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn còn rất nhiều, trong đó có thể có cả cán bộ, đảng viên.
Chỉ tính trong 9 tháng năm 2024, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 40.964 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó có đến 7.086 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; phạt tiền gần 80,67 tỷ đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 6.670 trường hợp, tạm giữ 9.673 phương tiện giao thông. Tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông ở các địa phương khác trong cả nước cũng có những diễn biến hết sức phức tạp.
Cá biệt còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật, có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (gọi chung là vi phạm nồng độ cồn) mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thậm chí có các hành vi không chuẩn mực, không hợp tác, không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng chức năng...
Ngày 17/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 07/10/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch 180/KH-UBND để triển khai cụ thể trên địa bàn tỉnh. Dư luận rất hoan nghênh và đồng tình cao với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện của UBND tỉnh Ninh Bình.
Đây là những văn bản chỉ đạo kịp thời và với thái độ rất cương quyết đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang (sau đây gọi chung là cán bộ). Tại Kế hoạch số 180, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông phải tuân thủ nguyên tắc "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm; xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính về giao thông.
Quá trình xử lý phải tiến hành xác minh, nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm phải thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang để xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, gây tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, có hành vi chống đối, gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng, phải khẩn trương củng cố hồ sơ, điều tra, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn do người và phương tiện của Công an quản lý gây ra; kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, chiến sỹ thuộc phạm vi quản lý vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Đối với Sở Nội vụ: "...hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm theo quy định". Đặc biệt là Kế hoạch của UBND tỉnh còn quy định rõ: "Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng"...
Như vậy là triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, không chỉ cán bộ phạm nồng độ cồn bị xử lý mà người đứng đầu cơ quan, đơn vị có cán bộ vi phạm cũng bị xử lý trách nhiệm; lực lượng chức năng thực thi công vụ khi kiểm tra phát hiện người vi phạm nồng độ cồn mà không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm cũng bị xử lý kỷ luật; những người "thân" có hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý cũng bị nghiêm cấm.
Có lẽ chưa khi nào, Kế hoạch của UBND tỉnh lại thể hiện sự dứt khoát, quyết liệt xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn như lần này. Đã đến lúc cần thiết phải định hình lại thói quen chấp hành pháp luật, trước hết là pháp luật giao thông cũng như các quy định pháp luật khác cho đội ngũ cán bộ. Nếu không, sẽ có những cán bộ nghĩ mình là "người Nhà nước", lại quen biết rộng, chẳng may bị kiểm tra vi phạm chắc có sự trợ giúp hoặc được bỏ qua.
Từ một quy định pháp luật không được chấp hành thực hiện nghiêm chỉnh thì rất có thể cán bộ sẽ có các hành vi vi phạm quy định khác. Do vậy, đã là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang thì phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệnh, điều lệ của Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân.
Mong rằng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang luôn gương mẫu, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, không vi phạm về nồng độ cồn; thực hiện "đã uống rượu, bia thì không lái xe", góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Đông
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/xu-ly-nghiem-can-bo-vi-pham-nong-do-con/d20241013120456835.htm