Xử phạt công ty đăng video bịa đặt về Làng Nủ

Xử phạt công ty đăng video bịa đặt về Làng Nủ
5 giờ trướcBài gốc
Trong bối cảnh bão số 3 và lũ lụt đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, một số cá nhân và tổ chức đã chia sẻ thông tin sai lệch trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người dân.
Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, đã xử lý vi phạm liên quan đến Công ty cổ phần truyền thông Sunrise. Công ty này đã quản lý và sử dụng kênh YouTube “Những Bài Học Nhỏ” để đăng tải video clip có nội dung sai lệch, cụ thể là video với tiêu đề “Quả Báo Làng Nủ Lào Cai”, đăng ngày 16/9/2024. Thông tin trong video này hoàn toàn bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận.
Thông tin bịa đặt về làng Nủ trên kênh Youtube “Những Bài Học Nhỏ.”
Sunrise Media là một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Đơn vị này được biết đến nhiều trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình giáo dục trẻ em, trong đó có chương trình "Quà tặng cuộc sống" phát trên truyền hình. Trước đó công ty này cũng đã nhiều lần đăng video phản cảm và bị dư luận phản ứng.
Tháng 11/2014, công ty từng "nổi như cồn" sau khi chương trình "Quà tặng cuộc sống" phát sóng phim hoạt hình có tên "Nhặt xương cho thầy", với nội dung về người thầy tham lam, ăn tranh phần của học trò. Nội dung này được phát sóng vào dịp Nhà giáo Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy bị xúc phạm.
Chưa đầy 2 năm sau, cũng chương trình này phát đoạn phim tựa đề "Nhà thiên văn học" tiếp tục gây bức xúc cho người xem và dư luận khi chứa nội dung miệt thị người theo đuổi đam mê, đồng thời xúc phạm người làm nghề thiên văn.
Đại diện công ty, bà Đ.P.T, đã thừa nhận hành vi sai trái khi quản lý và cho phép đăng tải video clip nêu trên. Công ty đã nhanh chóng xóa video và đưa ra lời xin lỗi công khai sau khi nhận thấy phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, hành động này không thể ngăn cản được hậu quả đã gây ra, khi thông tin sai lệch đã lan truyền rộng rãi.
Ngày 20/9/2024, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần truyền thông Sunrise với mức phạt 15 triệu đồng, căn cứ theo điểm d Khoản 1 Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, vì hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận, kích động bạo lực, tệ nạn xã hội.”
Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh, người dân cần cẩn trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, tránh việc lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng. Người dân nên tham khảo thông tin từ các nguồn tin chính thống, như các cơ quan báo chí của Nhà nước, để tránh những hậu quả không mong muốn. Mọi trường hợp cố tình đăng tải hoặc chia sẻ thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/xu-phat-cong-ty-dang-video-bia-dat-ve-lang-nu-268770.htm