Xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Công ty Setra đang thua lỗ vẫn được phát hành trái phiếu

Xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Công ty Setra đang thua lỗ vẫn được phát hành trái phiếu
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 23-9, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Phiên tòa tiếp tục xét hỏi đối với nhóm các bị cáo thuộc các công ty phát hành trái phiếu trong đó có các bị cáo thuộc gói 2.000 tỉ đồng do Công ty Setra phát hành.
Theo đó, trả lời HĐXX, bị cáo Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen) thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết nhận chủ trương phát hành gói trái phiếu 2.000 tỉ đồng và chọn Setra là đơn vị phát hành từ Trương Khánh Hoàng (Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - SCB).
Bị cáo Trịnh Quang Công tại tòa. Ảnh: NGUYỆT NHI
Bị cáo Công khai để thực hiện quá trình phát hành trái phiếu đã trao đổi, làm việc với Công ty chứng khoán Tân Việt và liên hệ, yêu cầu lãnh đạo Công ty Setra thu thập, chuẩn bị tài liệu hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính để cung cấp cho Công ty chứng khoán Tân Việt phục vụ cho phát hành trái phiếu.
Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính của Công ty Setra năm 2019 thể hiện đang bị lỗ (không đủ điều kiện phát hành trái phiếu), Trịnh Quang Công đã chỉ đạo lãnh đạo Công ty Setra xử lý báo cáo tài chính năm 2019 đã được kiểm toán có ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành.
Cụ thể, bị cáo Công khai đã trao đổi với Trần Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Setra) và Trần Thị Lan Chi (kế toán trưởng Công ty Setra) làm thủ tục thoái toàn bộ vốn của Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú thông qua các hợp đồng chuyển nhượng vốn “khống” và ghi lùi ngày để báo cáo tài chính năm 2019 của Setra chuyển từ lỗ sang lãi. Sau đó cung cấp hợp đồng và báo cáo tài chính năm 2019 đã điều chỉnh cho các kiểm toán viên Công ty kiểm toán A & C để phát hành báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần từ đó giúp cho Công ty Setra đủ điều kiện về năng lực tài chính phát hành trái phiếu năm 2020.
Bà Trương Mỹ Lan chuẩn bị được xét hỏi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: NGUYỆT NHI
Khai trước tòa về việc “bùa phép” báo cáo tài chính của Công ty Setra, cả hai bị cáo Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi đều cho biết không đồng ý với một phần nội dung trong cáo trạng. Hai bị cáo này phủ nhận việc lập hồ sơ thoái vốn Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú và cho biết hồ sơ thoái vốn này được Văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lập rồi chuyển qua để ký chứ không trực tiếp làm hồ sơ thoái vốn.
“Bị cáo được Trịnh Quang Công báo Công ty Setra là đơn vị phát hành trái phiếu và được yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý, còn lại không biết kế hoạch cụ thể phát hành trái phiếu như thế nào, nhà đầu tư nào sẽ mua trái phiếu...” - bị cáo Tuấn khai.
Tương tự bị cáo Trần Thị Lan Chi cũng xác nhận năm 2019 báo cáo tài chính của Công ty Setra thể hiện bị lỗ và thực hiện điều chỉnh báo cáo tài chính theo chỉ đạo của cấp trên. Bị cáo này ân hận về hành vi của mình thực hiện và xin được HĐXX xem xét giảm nhẹ vì bản thân chỉ là người làm công ăn lương.
Theo cáo trạng, sau khi hoàn tất thủ tục để Công ty Setra đủ điều kiện phát hành trái phiếu, Trần Văn Tuấn và ông Nguyễn Văn Phong Vân (được thuê đứng tên) đại diện Công ty Điền Gia Cát ký kết 20 Hợp đồng đặt mua trái phiếu để Công ty Điền Gia Cát mua sơ cấp toàn bộ 20 triệu trái phiếu của Công ty Setra với tổng số tiền 2.000 tỉ đồng.
HỮU ĐĂNG
SONG MAI
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/xu-vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-cong-ty-setra-dang-thua-lo-van-duoc-phat-hanh-trai-phieu-post811360.html