Xuất hiện nhiều lời kêu gọi cấm đảng cực hữu AfD ở Đức

Xuất hiện nhiều lời kêu gọi cấm đảng cực hữu AfD ở Đức
2 giờ trướcBài gốc
Tại quốc hội ở Erfurt, bang Thuringia, miền đông nước Đức vào tuần trước, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra về việc đảng cực hữu AfD trở thành nhóm lớn nhất trong quốc hội tiểu bang sau chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tháng 9.
Ngày 26/9, chính trị gia AfD Jürgen Treutler, với tư cách thành viên lớn tuổi nhất của quốc hội ở tuổi 73, đã có quyền chủ trì phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ lập pháp mới. Qua các động thái của ông Treutler, phiên họp đã ngăn chặn Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu (CDU) và các đảng khác đề cử ứng cử viên cho chức chủ tịch.
CDU phản đối điều này tại Tòa án Hiến pháp Thuringian và đã thành công. Khi phiên họp tiếp tục hai ngày sau đó, chính trị gia CDU Thadäus König đã được bầu làm tân chủ tịch quốc hội bang này.
Các nhà lãnh đạo AfD Timo Chrupalla và Alice Weidel đã ăn mừng một loạt kết quả tốt trong cuộc bầu cử bang gần đây. Ảnh: DW
Bây giờ quốc hội có thể hoạt động trở lại, họ đang tranh luận về cách đối phó với AfD trong nhiệm kỳ tới. Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp tại Thuringia, nơi theo dõi các phong trào cực đoan ở Đức, đã phân loại đảng này là "cực đoan cánh hữu" vào năm 2021.
Ngày 26/9, ông Georg Maier, lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Đức Thuringia và hiện vẫn là quyền Bộ trưởng Nội vụ, đã lên tiếng ủng hộ việc tiến hành tố tụng trước Tòa án Hiến pháp Liên bang nhằm cấm AfD.
"Các sự kiện hôm nay tại quốc hội tiểu bang Thuringian đã cho thấy AfD đang quyết liệt hành động chống lại chủ nghĩa nghị viện. Tôi nghĩ rằng điều này có nghĩa là các điều kiện tiên quyết cho lệnh cấm đã được đáp ứng", ông nói trên mạng xã hội X.
Thành viên đảng CDU Marco Wanderwitz hiện đang vận động để có động thái chung rằng Quốc hội Liên bang Đức sẽ bỏ phiếu về lệnh cấm. Để làm được điều đó, ít nhất 5% nhà lập pháp sẽ phải ủng hộ sáng kiến của ông, tức là 37 trong số 733 người. Hồi tháng 6, ông Wanderwitz nói rằng họ đã đạt đến con số đó.
Điều 21 của Hiến pháp Đức, tức Luật cơ bản, nêu rõ: "Các đảng phái, vì mục đích hoặc hành vi của những người ủng hộ, tìm cách phá hoại hoặc xóa bỏ trật tự cơ bản dân chủ tự do hoặc gây nguy hiểm cho sự tồn tại của Cộng hòa Liên bang Đức sẽ bị coi là vi hiến".
Ngọc Ánh (theo DW)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/xuat-hien-nhieu-loi-keu-goi-cam-dang-cuc-huu-afd-o-duc-post314885.html