Xuất hiện vết nứt dài 200m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài 200m tại bản du lịch Sin Suối Hồ
3 giờ trướcBài gốc
Tại hiện trường, các vết nứt, có chiều dài hơn 200 m, đi kèm với các hố sụt; diện tích sụt lún lên đến 8.000 m², tạo ra mối đe dọa lớn. Đây là khu vực có địa hình dốc và nước ngầm, có thể dẫn đến sạt lở nếu mưa lớn kéo dài.
Vét nứt và sụt lún ngày càng lan rộng tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (Lai Châu). Ảnh: TTXVN.
Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã nhanh chóng có các biện pháp khẩn cấp. Ngày 13/9, UBND tỉnh Lai Châu đã thành lập đoàn kiểm tra và đánh giá nguy cơ khu vực sạt lở. Theo đó, khu vực này nằm dưới chân núi cao, dốc và gần khe nước, nơi 19 hộ dân với 89 nhân khẩu đang sinh sống. Trước nguy cơ thiên tai, tỉnh đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp, đồng thời triển khai phương án sơ tán để đảm bảo an toàn cho người dân.
Hai phương án đã được đề xuất nhằm bảo vệ cư dân khỏi nguy cơ sạt lở: một là di dời các hộ dân đến vị trí an toàn khác trong bản; hai là chuyển đến khu vực di dân tại bản Căn Câu. Cả hai phương án đều có sự hỗ trợ từ Nhà nước về mặt bằng và kinh phí di chuyển. Hiện tại, điểm di dân ở bản Căn Câu đã có sẵn mặt bằng và đang hoàn thiện các hạ tầng cần thiết như giao thông, điện nước.
Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt, sụt lún nguy cơ ảnh hưởng đến sạt lở 19 hộ dân sống bên dưới. Ảnh: TTXVN.
Ông Trịnh Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ khẳng định rằng, chính quyền luôn đặt lợi ích và an toàn của người dân lên hàng đầu, đảm bảo sẽ thực hiện các phương án một cách khẩn trương và hiệu quả. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng đã được tổ chức trực 24/24 giờ để giám sát tình hình, kịp thời cảnh báo và ứng phó khi có diễn biến bất lợi.
Bản Sin Suối Hồ là một điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng, đượcdu khách trong và ngoài nước yêu thích. Năm 2022, bản này đã được ASEAN vinh danh là Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/xuat-hien-vet-nut-dai-200m-tai-ban-du-lich-sin-suoi-ho-266876.htm