Xuất khẩu thủy sản vượt 7 tỷ USD sau 9 tháng, mặt hàng nào mang về nhiều tiền nhất?

Xuất khẩu thủy sản vượt 7 tỷ USD sau 9 tháng, mặt hàng nào mang về nhiều tiền nhất?
2 giờ trướcBài gốc
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt 866 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng 9/2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là ngành hàng có quỹ đạo thông thường là tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm.
Theo Vasep, 9 tháng đầu năm nay, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tôm mang về kim ngạch cao nhất, ước đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang một số thị trường lớn đều đạt kết quả khả quan. Theo quy luật hàng năm, xuất khẩu thường tăng tốc vào quý III. Tính đến 15/9, thị trường Mỹ ghi nhận 516 triệu USD, tăng 8%. EU đạt 337 triệu USD, tăng 15%. Trung Quốc đại lục và Hong Kong đạt 529 triệu USD, tăng 26%, Nhật Bản là thị trường duy nhất ghi nhận giảm nhẹ 1% với 342 triệu USD.
Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), trên thị trường Mỹ, trong tháng 8, tôm của Việt Nam ghi nhận tích cực hơn các đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador khi các nguồn cung này sang Mỹ đều giảm.
Giá trung bình nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào Mỹ ghi nhận tăng từ 4,59 USD/pao vào tháng 7 lên 4,95 USD/pao vào tháng 8. Tháng 8 cũng là tháng ghi nhận nhập khẩu tôm của Mỹ đạt cao nhất kể từ đầu năm, mặc dù số liệu vẫn ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2024, tôm đông lạnh xuất khẩu vẫn bị tác động bởi xu hướng giá chưa phục hồi rõ rệt, cùng với áp lực giá bán cạnh tranh với tôm Ecuador và Ấn Độ. Tuy nhiên, tôm chế biến của Việt Nam vẫn có vị thế tốt ở các thị trường. Do vậy, tính đến cuối tháng 9, tôm chân trắng chế biến vẫn tăng gần 10%, tôm chân trắng đông lạnh tăng nhẹ hơn với mức 4,5%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 2 tỷ USD, tôm sú đạt 334 triệu USD.
“Dự kiến giá tôm nguyên liệu sẽ tiếp tục khả quan trong quý IV. Tuy nhiên có khả năng thiếu nguyên liệu cục bộ do đây là giai đoạn Trung Quốc sẽ tăng mua cho nhu cầu lễ tết Nguyên đán và Năm mới, doanh nghiệp cần nguồn nguyên liệu để đẩy mạnh sản xuất các đơn hàng cuối năm”, Vasep thông tin.
Với ngành hàng cá tra, trong quý III, xuất khẩu cá tra đạt 544 triệu USD, tăng gần 14% so với quý III/2023. Lũy kế 9 tháng 2024, xuất khẩu cá tra đạt kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường xuất khẩu cá tra, dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, Vasep cho biết tính từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2024, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng khá tích cực. Cụ thể, Hoa Kỳ đạt 240 triệu USD, tăng 23%; Brazil đạt 81 triệu USD, tăng 26%; Thái Lan đạt 43 triệu USD, tăng 9%.
Theo bà Lê Hằng, chuyên gia của Vasep, với những kỳ vọng về giá xuất khẩu tiếp tục ấm lên, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong quý IV vẫn sẽ đạt kết quả khả quan, khi thời điểm này các thị trường đang dần chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp lễ hội cuối năm 2024.
Trong đó, đáng chú ý các sản phẩm cá tra có giá trị gia tăng sẽ tiếp tục bứt phá, tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Do đó, việc chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp không lãng phí tiềm năng.
Lũy kế, từ đầu năm đến tháng 9, xuất khẩu cá ngừ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 715 triệu USD. Phần lớn tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đều là kết quả của nửa đầu năm.
Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm 2024 mang về kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%, cá tra nguyên con đông lạnh tăng 24%, cá tra phile/cắt khúc đông lạnh tăng nhẹ 4%.
Xuất khẩu các loài cá khác (chủ yếu là cá biển) đã có tăng trưởng nhẹ trong quý III (+1,5%) đạt trên 181 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1,34 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cua ghẹ từ đầu năm tới nay luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Riêng trong quý III, xuất khẩu sản phẩm này tăng 56% và 9 tháng đầu năm tăng 66% đạt 227 triệu USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu sản phẩm cua sống sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh…
Giám đốc Truyền thông Vasep cho rằng, xuất khẩu thủy sản đang có tín hiệu tích cực cho cộng đồng ngành thủy sản, với niềm tin năm 2024, xuất khẩu sẽ đạt được kết quả tốt hơn so với năm 2023 với dự kiến kim ngạch 9,5 tỷ USD, tăng 7%.
Trang Mai
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/xuat-khau-thuy-san-vuot-7-ty-usd-sau-9-thang-mat-hang-nao-mang-ve-nhieu-tien-nhat.html