Xúc động lý do chọn ngành sản phụ khoa của chàng bác sĩ trẻ

Xúc động lý do chọn ngành sản phụ khoa của chàng bác sĩ trẻ
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 26-10, tại TP HCM, Quỹ Học bổng Vừ A Dính (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình Dấu ấn 15 năm - Thắp sáng những ước mơ, tổng kết 5 dự án góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho vùng dân tộc và biển đảo.
Đến tham dự chương trình có bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm CLB "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu"; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM.
Bà Trương Mỹ Hoa phát biểu tại chương trình
Tại chương trình, bác sĩ nội trú Đặng Văn Tốt (25 tuổi, chuyên ngành sản phụ khoa - Trường Đại học Y Hà Nội) là một trong những cá nhân tiêu biểu được dự án giới thiệu giao lưu.
Nói về lý do là nam nhưng lại chọn theo học ngành sản phụ khoa, Đặng Văn Tốt cho biết từ nhỏ, anh đã chứng kiến nhiều người xung quanh, trong đó có người thân của mình phải đối mặt với nguy hiểm trong những lúc sinh con.
"Quê tôi ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cách xa đất liền. Vào mùa biển động, thai phụ gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm khi chuyển dạ trong tình trạng cấp cứu, nhất là khi không có tàu để vào đất liền. Nhiều người phải đối mặt với cửa tử..." - anh nhớ lại.
Bác sĩ nội trú Đặng Văn Tốt giao lưu
Thực tế này đã thôi thúc Tốt theo học ngành sản phụ khoa để đóng góp cho quê hương. "Nếu muốn phục vụ quê hương thì trước hết mình phải có kiến thức, thậm chí là kiến thức sâu hơn, rộng hơn. Điều kiện y tế ở quê tôi có hạn chế về cơ sở vật chất, do đó đòi hỏi bác sĩ phải thật giỏi về chuyên môn" - anh nhận xét.
Năm 2014, sau khi hoàn thành chương trình THCS, Đặng Văn Tốt là một trong 3 học sinh huyện đảo Lý Sơn nhận học bổng của dự án Ươm mầm tương lai - thuộc Quỹ Học bổng Vừ A Dính. Với học bổng này, anh được hỗ trợ học tập tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm (TP HCM).
Năm 2017, Tốt thi đậu vào ngành bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội. Trong suốt 6 năm học tại đây, anh nhận được sự giúp sức từ Dự án Hỗ trợ sinh viên - thuộc Quỹ Học bổng Vừ A Dính.
Năm 2023, Tốt tốt nghiệp thủ khoa ngành bác sĩ đa khoa. Sau đó, anh chọn học nội trú ngành sản phụ khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Dự án Hỗ trợ sinh viên...
Theo bà Trương Mỹ Hoa, từ năm 2009, bên cạnh việc cấp học bổng thường niên, Quỹ Học bổng Vừ A Dính còn triển khai các dự án theo chiều sâu, như: Ươm mầm tương lai, Mở đường đến tương lai, Chắp cánh ước mơ, Thắp sáng tương lai, Hỗ trợ sinh viên...
Đối tượng thụ hưởng học bổng của mỗi dự án là học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và các vùng biển đảo trong cả nước.
Ban Tổ chức trao bảng tri ân đến các nhà tài trợ tham gia các dự án
Theo bà Trương Mỹ Hoa, các dự án ra đời tạo thành một quy trình đào tạo và giáo dục liên tục 3 cấp học (bắt đầu từ lớp 6, kết thúc ở bậc đại học - cao đẳng). Qua đó, giúp học sinh, sinh viên vùng sâu vùng xa, vùng biên giới và hải đảo có điều kiện tiếp xúc vmôi trường học tập tốt, hiện đại; trở thành những công dân trẻ có học vấn và năng động, là nguồn lực tiềm năng cho các địa phương trong tương lai.
"Sau 15 năm "Thắp sáng những ước mơ", thành quả của 5 dự án đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho vùng dân tộc và biển đảo; thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và miền núi" - bà Trương Mỹ Hoa nhấn mạnh.
Đến nay, các dự án đã hỗ trợ 1.737 học sinh, sinh viên, gồm 1.248 em dân tộc thiểu số ở 51 tỉnh, thành và 489 em từ các vùng biển đảo; xây dựng 20 ngôi trường và điểm trường, 2 công trình nước sạch, 7 con đường đến trường và 40 cây cầu nông thôn mới. Qua đó, các dự án đã hỗ trợ thiết thực cho sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa.
LÊ VĨNH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/xuc-dong-ly-do-chon-nganh-san-phu-khoa-cua-chang-bac-si-tre-196241026153400617.htm