Xung đột Israel - Hezbollah leo thang nguy hiểm

Xung đột Israel - Hezbollah leo thang nguy hiểm
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 24-9, Reuters đưa tin quân đội Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào hơn 1.300 mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Theo Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel khiến ít nhất 492 người thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em, 58 phụ nữ, và 1.645 người khác bị thương. Đây được xem là cuộc không kích lớn nhất nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon kể từ sau cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006.
“Hàng chục nghìn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi trú ẩn an toàn và con số này vẫn tiếp tục tăng lên” - Người phát ngôn của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Matthew Saltmarsh cho biết, đồng thời khẳng định các hành động gây thương vong cho dân thường là không thể chấp nhận được.
Khói bốc lên từ một địa điểm ở phía Nam Habbouch, Lebanon, sau cuộc không kích của Israel ngày 23-9. Ảnh: CNN
Về phần mình, quân đội Israel tuyên bố, những mục tiêu bị đánh trúng trong các cuộc không kích là những tòa nhà, phương tiện và cơ sở hạ tầng nơi đặt tên lửa, bệ phóng và thiết bị bay không người lái của Phong trào Hezbollah ở Lebanon. Phát biểu sau vụ không kích, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ “thay đổi cán cân quân sự tại khu vực biên giới phía Bắc”. Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội tại trụ sở Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Tel Aviv.
Cùng ngày, Iran đã cảnh báo Israel về "hậu quả nguy hiểm" sau các cuộc không kích. CNN dẫn lời Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định những diễn biến mới có nguy cơ đẩy khu vực Trung Đông vào một cuộc xung đột quy mô lớn hơn.
Trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon tiếp tục leo thang nguy hiểm, các quốc gia Arab và Hồi giáo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có ảnh hưởng và Liên hợp quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến rộng lớn hơn. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, chấm dứt leo thang ngay lập tức và thực hiện công bằng Nghị quyết số 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như tạo cơ hội cho các giải pháp ngoại giao. Tuyên bố nêu rõ, Ai Cập trước đây đã cảnh báo về những nguy cơ từ các hành động của Israel ở Gaza và tình trạng leo thang xung đột có thể đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện.
Ngày 24-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bộ trưởng Vương Nghị đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Lebanon và lên án các cuộc tấn công gây tổn hại cho dân thường. Cụ thể, trong cuộc gặp người đồng cấp Lebanon Abdallah Bou Habib tại New York, bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh rất chú ý đến các diễn biến trong khu vực, đặc biệt là loạt vụ nổ thiết bị liên lạc gần đây ở Lebanon, kiên quyết phản đối các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.
Cũng trong ngày 24-9, Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Rudakov đã cảnh báo nguy cơ nổ ra chiến tranh giữa Israel và Lebanon là rất cao vào thời điểm hiện tại và tình hình có thể leo thang thành xung đột khu vực. Theo quan chức này, nếu cuộc chiến tranh ở Lebanon thực sự nổ ra thì rất có khả năng sẽ leo thang thành xung đột khu vực khi các bên liên quan kích hoạt cơ chế hỗ trợ lẫn nhau. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/xung-dot-israel-hezbollah-leo-thang-nguy-hiem-5022877.html