Ý Yên đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Ý Yên đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động
3 giờ trướcBài gốc
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đang quản lý 171 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 8.500 đoàn viên. Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và cải thiện đời sống công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ), những năm qua, các cấp công đoàn huyện Ý Yên đã tích cực đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Liên đoàn Lao động huyện Ý Yên trao quà cho người lao động tiêu biểu.
Đồng chí Dương Văn Ninh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Ý Yên cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, hàng năm, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” hướng vào nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hành tiết kiệm và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Bám sát kế hoạch của LĐLĐ huyện, các tổ chức CĐCS đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ, đặc thù công tác của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, Công đoàn phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa phong trào thi đua thông qua các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao. Kết quả, từ năm 2018 đến năm 2023 đã có hơn 1.500 sáng kiến kinh nghiệm của CNLĐ được áp dụng vào thực tế sản xuất, trong đó có 38 đề tài sáng kiến đạt cấp tỉnh, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 167 sáng kiến đạt cấp ngành, 1 đề tài được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Các đơn vị tiêu biểu có nhiều sáng kiến kinh nghiệm là Công ty TNHH Santa Clara, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi, Công ty Cổ phần Đại Phong, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai…
Trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, 100% CĐCS nhà trường phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với các cuộc vận động “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... tạo sức lan tỏa đến đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Ngay từ đầu năm học, Công đoàn Trường THPT Tống Văn Trân đã phối hợp với Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch triển khai các phong trào thi đua cho từng giai đoạn; tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên đăng ký nội dung thi đua đổi mới trong năm học và thành lập nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển. Nhờ vậy, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều triển khai phong trào đổi mới trong công tác giảng dạy. Các tổ, nhóm chuyên môn đều đạt 100% giờ dạy minh họa loại tốt. 100% hồ sơ giáo án đều soạn theo hướng đổi mới. Đặc biệt trong 5 năm qua phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, thi thiết kế bài giảng điện tử, nhà trường đều đoạt giải tại các cuộc thi sáng tạo khoa học cấp tỉnh. Trong các năm 2020, 2021, nhà trường có 12 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp ngành; nhiều cán bộ, giáo viên nhiều năm liên tục đều có sáng kiến được công nhận cấp ngành như cô giáo Phạm Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng nhà trường; cô giáo Nguyễn Thị Hân; thầy Vũ Đình Chuyên. Nhiều năm nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; số lượng học sinh đạt học lực khá, giỏi đều tăng qua các năm.
Đối với khối hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua được cụ thể hóa vào nhiệm vụ cải cách hành chính; xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, qua đó đã khơi dậy tinh thần tận tụy với công việc, ý thức phục vụ, tạo sự thay đổi tích cực trong nền hành chính, công vụ.
Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ý Yên đã phát huy được khả năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ, góp phần tích cực trong cải tiến công việc, tăng năng suất lao động. Trong năm 2023, 100% cơ quan, trạm y tế; 100% xã, thị trấn; trường học và 12 doanh nghiệp được công nhận là cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nếp sống văn hóa, nhiều tập thể và cá nhân thuộc các tổ chức công đoàn huyện được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Ý Yên tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhân rộng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi cho cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Thường xuyên đổi mới các phong trào thi đua của đơn vị, để phù hợp với thực tiễn, mang lại những chuyển biến rõ nét và đạt hiệu quả cao không chỉ cho cơ quan, đơn vị mà cả quyền lợi cho CNVCLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, nhằm động viên, khuyến khích người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202410/y-yen-day-manh-cac-phong-trao-thi-dua-trong-cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-1e71da5/