Yên Bái tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Yên Bái tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự Chương trình có các đồng chí: Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh; Lê Trí Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tỉnh; các tổ CĐS cộng đồng trên địa bàn thành phố Yên Bái…
Nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng các tiện ích công nghệ số của người dân
9 tháng qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xóa 39 vùng lõm sóng, trắng sóng 3G, 4G. Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết 120.076 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, đạt 50,9% tổng số lượng hồ sơ gồm cả trực tuyến và không trực tuyến.
Tỉnh Yên Bái đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và thứ 1/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc về kết quả đánh giá, xếp hạng chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.
Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nền tảng số đạt 100%; tỷ trọng kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực đạt bình quân 5,73%; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 9,3%; thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, đạt 68,72%. Mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, toàn tỉnh đã có trên 700 điểm quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt. Đến hết tháng 8/2024 đã có 237/237 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử tỉnh và các sàn thương mại điện tử trong nước (đạt 100%).
Đề án số 06 tiếp tục được triển khai quyết liệt tại cơ sở với gần 400.000 tài khoản định danh điện tử được kích hoạt mức độ 2 trên VNeID.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc và các đại biểu tham quan gian hàng gian hàng trưng bày về chuyển đổi số của Viettel Yên Bái tại Ngày hội.
Quá trình CĐS đã nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng các tiện ích công nghệ số của người dân. Trong diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 vừa qua, việc thông tin, trao đổi giữa các cơ quan chức năng, giữa người dân được thực hiện và cập nhật liên tục; phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 với chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động", tỉnh Yên Bái đã tập trung vào việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng số, xây dựng, phát triển mạng lưới viễn thông, internet tốc độ cao, xóa các điểm lõm sóng, trắng sóng; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao năng suất lao động; khuyến khích các tổ chức, cá nhân sáng tạo, phát triển các ứng dụng số phục vụ phát triển kinh tế số; tổ chức tập huấn, hội thảo để nâng cao nhận thức của người dân, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng số trong phát triển kinh tế; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Nổi bật là đã tổ chức Chiến dịch "Phổ cập các nền tảng, công nghệ số thiết yếu đến người dân”; tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tỉnh Yên Bái năm 2024”; phát động phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức học điều khiển trí tuệ nhân tạo phục vụ công việc”; tổ chức Chiến dịch truyền thông "Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng”…
Tiếp tục "Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”
Phát biểu tại Chương trình hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, kết quả rất đáng khích lệ của các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; các cá nhân thành viên Tổ CĐS cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số theo hướng thiết thực, hiệu quả mang đặc trưng Yên Bái - "Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp khuyến khích người dân chủ động học tập, nâng cao kiến thức về CĐS; hỗ trợ tối đa để người dân ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và cuộc sống.
Tập trung khắc phục hư hỏng về hạ tầng mạng viễn thông sau bão số 3, phát triển vùng phủ sóng mạng internet cáp quang băng rộng cố định và băng rộng di động, xóa vùng lõm sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ sóng di động; truyền thông việc tắt sóng 2G, triển khai chính sách trợ giá điện thoại thông minh để người dân chuyển đổi sử dụng điện thoại thông minh và dịch vụ 3G, 4G, 5G.
Cùng với đó, tạo lập, số hóa, cập nhật thông tin vào các cơ sở dữ liệu; thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở của tỉnh.
Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng số, công nghệ số, nhất là các công nghệ mới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc và các ngành, nghề, các hoạt động kinh tế - xã hội; chú trọng ứng dụng nền tảng, công nghệ số trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn; đồng thời đảm an toàn, an ninh thông tin dữ liệu của tổ chức, cá nhân.
Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế số; khuyến khích mô hình hợp tác CĐS giữa doanh nghiệp công nghệ số với các cơ quan, đơn vị nhà nước và các loại hình doanh nghiệp.
Tại Chương trình, các đại biểu cũng đã nghe lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh giới thiệu một số thiết bị công nghệ, nền tảng số mới và các ứng dụng công nghệ số phát triển kinh tế du lịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trao giải Nhất cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tỉnh Yên Bái năm 2024” cho thí sinh Vương Thùy Chi - Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Yên Bái.
Nhân dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tỉnh Yên Bái năm 2024”.
Cuộc thi diễn ra từ 1/9 - 30/9/2024. Đã có 16.086 cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia dự thi, với 18.766 lượt người dự thi. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Vương Thùy Chi - Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Yên Bái và các giải Nhì, Ba, Khuyến khích cho các thí sinh.
Thanh Chi - Hoài Văn
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/266/330125/yen-bai-to-chuc-chuong-trinh-huong-ung-ngay-chuyen-doi-so-quoc-gia.aspx