Yếu tố định đoạt phiếu bầu tổng thống Mỹ của các cử tri trẻ

Yếu tố định đoạt phiếu bầu tổng thống Mỹ của các cử tri trẻ
7 giờ trướcBài gốc
Theo kết quả khảo sát mới nhất của CNBC/Generation Lab đối với các cử tri Mỹ 18-34 tuổi, có tới 60% cử tri muốn bỏ phiếu cho Phó tổng thống Kamala Harris, trong khi chỉ 40% muốn bầu cựu Tổng thống Donald Trump vào Nhà Trắng năm nay.
Xu hướng này giống với kết quả một cuộc khảo sát tương tự từ tháng 7. Theo đó, tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Harris là 46%, trong khi 34% cho biết họ ủng hộ tổng thống Trump. Ngoài ra, ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. cũng giành được 21% sự ủng hộ, trước khi ông rút khỏi việc tranh cử để quay sang ủng hộ cựu tổng thống Trump sau đó 1 tháng.
"Làn gió mới" từ bà Harris
Cuộc thăm dò mới nhất CNBC/Generation Lab lấy mẫu trả lời từ 1.021 cử tri và có biên độ sai số là 3,1%. Theo Robert Shapiro, giáo sư về chính phủ tại Đại học Columbia (Mỹ), kết quả này cho thấy Phó tổng thống của đảng Dân chủ vẫn nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ tuổi.
"Điều này cho thấy sự góp mặt của bà Harris đã làm tăng tính nhiệt tình đối với một số lượng cử tri nhất định, đặc biệt là những cử tri trẻ tuổi,” ông Shapiro cho hay.
Matthew McDermott, một chiến lược gia của đảng Dân chủ từ hãng tư vấn Whitman Insight Strategies, cũng chia sẻ chung quan điểm rằng những phát hiện trên cho thấy sự nhiệt tình ngày càng tăng đối với Harris trong số các cử tri trẻ.
Sự góp mặt của bà Harris làm tăng tính nhiệt tình đối với một số lượng cử tri nhất định, đặc biệt là những cử tri trẻ. Ảnh: Facebook/Kamala Harris
"Khi khảo sát các nhóm cử tri thuộc Thế hệ Z trong năm nay, chúng tôi thấy có sự thay đổi rõ ràng trong thái độ của họ đối với cuộc bầu cử này. Sự thay đổi trong các cuộc thăm dò cho thấy bà Harris giành được sự ủng hộ đáng kể và hiện ngang bằng tỷ lệ mà Tổng thống Joe Biden có được từ các cử tri trẻ trong cuộc bầu cử năm 2020,” ông McDermott cho hay.
“Trước khi Tổng thống Biden tuyên bố không tái tranh cử, phần lớn cử tri trẻ tuổi đã vỡ mộng. Họ cảm thấy không ai trong cuộc đua vào Nhà Trắng đại diện cho tương lai mà họ muốn thấy. Tuy nhiên, bà Harris đã khai thác được tâm lý này, và mang đến điều mà nhiều người cho là cơ hội để khôi phục những thành tựu trong quá khứ,” vị chiến lược gia nói thêm.
Kinh tế và việc làm vẫn là ưu tiên hàng đầu
Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy phần lớn cử tri trẻ tuổi vẫn tỏ ra thờ ơ hoặc thất vọng với cả ông Trump và bà Harris. Khi được hỏi họ cảm thấy thế nào về các ứng viên tổng thống năm nay, 41%, cử tri có thái độ trung dung, khoảng 38% cảm thấy thất vọng và chỉ 20% tỏ ra phấn khích.
Những cử tri được khảo sát còn được hỏi về việc chọn ra 3 trong số 18 yếu tố được họ xem là quan trọng nhất khi cân nhắc việc bỏ phiếu. Có tới 53% cử tri chọn "việc làm và kinh tế", khiến nó trở thành yếu tố hàng đầu chi phối tâm lý cử tri trẻ trong cuộc bầu cử lần này. “Lo ngại về tình hình kinh tế đang đè nặng lên vai các cử tri trẻ tuổi, những người cảm thấy hệ thống lãnh đạo hiện tại về cơ bản đã đổ vỡ và không còn phù hợp với người Mỹ bình dân,” ông McDermott lưu ý.
Các yếu tố quan trọng kế tiếp lần lượt là "thuế" (39%), "niềm tin vào chính phủ" (33%), "vấn đề người nhập cư" (27%) và "môi trường" (26%). 8 yếu tố chỉ nhận được sự ủng hộ dưới 10% là "đa dạng, công bằng và hòa nhập" (7%), "chính sách về trí tuệ nhân tạo" (5%), "Trung Quốc" (3%) và "tiền điện tử" (3%).
Ngoài ra, những người được khảo sát còn được hỏi về việc chọn ra 3 trong số các phương tiện giúp họ nắm bắt được thông tin về cuộc bầu cử tổng thống năm năy. Phần lớn cử tri, chiếm tỷ lệ 45%, thu thập thông tin từ các trang web tin tức trên mạng, trong khi 39% theo dõi tin tức trên truyền hình và 31% biết về cuộc bầu cử từ các cuộc nói chuyện với bạn bè.
Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội cũng là những lựa chọn phổ biến, với 36% cử tri tiếp nhận thông tin từ TikTok, 28% từ Instagram, 20% từ Twitter/X và 16% từ Facebook. 3 phương tiện chỉ có tỷ lệ tiếp nhận dưới 10% gồm đài phát thanh (7%), mạng xã hội Truth Social (3%) và e-mail từ ban vận động tranh cử của các ứng viên tổng thống (3%).
Việt Anh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/yeu-to-dinh-doat-phieu-bau-tong-thong-my-cua-cac-cu-tri-tre.html