Yoga - xu hướng thể thao của phụ nữ hiện đại

Yoga - xu hướng thể thao của phụ nữ hiện đại
4 giờ trướcBài gốc
Các học viên tại CLB Xanh Club Fitness & Yoga Center, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) luyện tập Yoga.
Đây là năm thứ 5 đến với bộ môn Yoga, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, một nhân viên văn phòng tại TP Thanh Hóa thường xuyên tiếp xúc với máy tính, do đó việc dành thời gian thư giãn với bộ môn Yoga mỗi ngày đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu. Chị Nhung chia sẻ: "Do đặc thù công việc văn phòng, chị em trong công ty có thời gian ngồi làm việc nhiều trên máy tính, ít vận động, khiến cơ thể luôn cảm giác nặng nề, uể oải, nhất là “vòng 2” phát tướng... Vì vậy, hết giờ làm việc mình dành thời gian 1 tiếng để tập Yoga, từ khi tập luyện mình thấy sức khỏe cải thiện rất nhiều".
Còn đối với cô Cao Thị Chung (62 tuổi), phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) cho biết: “Tôi đã tập luyện Yoga được hơn 8 năm, mỗi ngày dành 1 tiếng để tập vào buổi chiều. Chính từ việc tập luyện Yoga nên tôi luôn giữ được sức khỏe và tinh thần tốt, diện mạo cũng tươi trẻ và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với tuổi”.
Bắt nguồn từ Ấn Độ và trải qua theo năm tháng, Yoga đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và được mọi người đón nhận, ưa chuộng. Tập Yoga đúng cách sẽ giúp chúng ta có được vóc dáng đẹp, sự bền bỉ trong thể chất cũng như sự thư giãn, thoải mái tinh thần. Tại tỉnh ta, phong trào tập luyện Yoga đã và đang phát triển mạnh, thu hút khá đông chị em yêu mến bộ môn này. Nhiều trung tâm, phòng tập, CLB hiện đại được thành lập, đáp ứng nhu cầu của người dân, điển hình như Trung tâm ZIVA - Yoga & Dance, khu đô thị mới Đông Sơn (phường An Hưng); Phoenix Fitness & Yoga, 25 Đại lộ Lê Lợi; SS Club Fitness & Yoga Center; Namaste Yoga & Fitness Đinh Công Tráng; AK Zumba Fitness, Lê Hữu Lập (phường Lam Sơn); phòng tập Leonyx Fitness, Khu Đô thị mới (phường Đông Vệ); Xanh Club Fitness & Yoga Center (phường Đông Hương); Trung tâm thể hình Panda Fitness (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa); Sunshine Fitness & Yoga, phường Bắc Sơn (TP Sầm Sơn)... Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học viên, các trung tâm có các lớp tập từ 5 đến 7 khung giờ hàng ngày và được phân chia thành các lớp khác nhau, như: lớp cơ bản cho người mới bắt đầu, lớp nâng cao, lớp trị liệu... phù hợp với nhu cầu, mức độ của học viên. Đồng thời, thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ huấn luyện viên người Ấn Độ và Việt Nam trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn tận tâm, nhiệt huyết, dày dặn kinh nghiệm, không ngừng trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ...
Bộ môn Yoga ngày càng thu hút đông đảo phụ nữ ở nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện bởi những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe, thể lực, tinh thần mà môn thể thao này đem lại. Thông qua các động tác thể dục, sự kiềm giữ tư thế, bài tập hít thở và sự tập trung tinh thần, Yoga giúp mang lại một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Trong quá trình tập luyện, hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, máu lưu thông đều khiến làn da được cung cấp đủ dưỡng chất, oxy giúp da trở nên hồng hào, tươi trẻ. Tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, giảm thiểu bệnh tật. Về mặt tinh thần, sự phối hợp giữa tâm trí (suy nghĩ) và cơ thể (hành động) cải thiện ý thức, sức khỏe tổng thể của một cá nhân... Có thể nói, việc tập luyện Yoga là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe tối ưu cả về thể chất lẫn tinh thần, gần gũi, thuận tiện với cuộc sống của mỗi người.
Với sự phát triển mạnh mẽ và giá trị to lớn của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã công bố lấy ngày 21/6 hằng năm là Ngày Quốc tế Yoga. Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, phong trào Yoga cũng phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh ta những năm gần đây, thu hút ngày càng đông đảo người dân tham gia luyện tập, với hàng trăm CLB, đội Yoga ra đời và duy trì hoạt động thường xuyên, sôi nổi. Đặc biệt, tháng 6/2024 Ngày Quốc tế Yoga và Giải vô địch các CLB Yoga tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ nhất năm 2024 được tổ chức tại Thanh Hóa. Đây là minh chứng sống động cho sự phát triển của phong trào tập luyện Yoga tại Thanh Hóa và cũng là dịp để người dân tỉnh Thanh Hóa thêm hiểu và yêu mến hơn về đất nước, con người Ấn Độ và bộ môn Yoga. Sự phát triển và lan tỏa mạnh mẽ của phong trào tập luyện Yoga là dịp để không ngừng đẩy mạnh sự phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác, các địa phương của Ấn Độ.
Sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy người dân đang ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hoạt động của các trung tâm, các CLB Yoga trên địa bàn cần được các cơ quan chức năng quan tâm, động viên, phát triển để trở thành phong trào thể dục, thể thao quần chúng lành mạnh, hấp dẫn.
Bài và ảnh: Trần Hằng
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/yoga-xu-huong-the-thao-cua-phu-nu-hien-dai-225559.htm