Zuckerberg muốn 'siêu vũ trụ' Meta để lại di sản gì sau 100 năm?

Zuckerberg muốn 'siêu vũ trụ' Meta để lại di sản gì sau 100 năm?
3 giờ trướcBài gốc
Xây dựng nền tảng công nghệ cơ bản về cách mọi người kết nối
Khi trả lời phỏng vấn nhà sáng tạo nội dung Tiffany Janzen, Zuckerberg này muốn Meta được nhớ đến như một công ty xây dựng các "nền tảng cơ bản về cách mọi người kết nối". Vị tỷ phú 40 tuổi nhấn mạnh rằng công việc này vẫn đang tiếp tục phát triển.
Di sản mà Mark Zuckerberg mong muốn để lại cho thế giới là công nghệ kết nối con người.
"Tôi nghĩ rằng, nếu nhìn lại 20, 30 năm nữa, chúng tôi vẫn sẽ là một công ty công nghệ. Chúng tôi không phải là một công ty ứng dụng. Chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc xây dựng nền tảng công nghệ cơ bản và tôi nghĩ điều đó sẽ đúng trong tương lai, ít nhất là trong thời gian tôi còn làm việc ở đây", Zuckerberg nói về Meta.
Zuckerberg cũng nói rằng bản thân chỉ muốn Meta là một công ty "xây dựng những thứ tuyệt vời". Tỷ phú người Mỹ hy vọng mọi người sẽ nhìn lại và nói rằng: "Ồ, họ đã thực hiện được rất nhiều điều lớn lao. Có thể không phải tất cả những gì họ làm đều thành công, nhưng rất nhiều điều họ làm đã thúc đẩy ngành công nghiệp và thế giới theo những hướng khác nhau và điều đó thật tuyệt vời".
Zuckerberg đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi sáng lập Facebook trong một căn phòng ký túc xá tại Đại học Harvard vào năm 2004. Công ty của vị tỷ phú trẻ tuổi tiếp tục phát triển qua nhiều năm khi mua lại các đối thủ cạnh tranh như Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào năm 2014. Sau đó, vào năm 2021, Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, báo hiệu ý định đổi thương hiệu thành "metaverse - siêu vũ trụ trước, chứ không phải Facebook trước".
Dưới thời Zuckerberg, Meta cũng có những bước tiến trong việc xâm nhập vào lĩnh vực phần cứng. Ngoài tích trữ các chip AI được Nvidia thèm muốn, Zuckerberg đã tìm cách thống trị trong lĩnh vực công nghệ đeo được với kính thực tế hỗn hợp Quest. Thứ Tư tuần trước, ông chủ Meta đã giới thiệu kính AR Orion, sản phẩm gây ấn tượng cho các nhà phân tích nhờ thiết kế rất nhẹ tích hợp những công nghệ hiện đại.
Tuy nhiên, việc giành chiến thắng trong ngành công nghệ đeo được sẽ không dễ dàng. Apple đã gặp khó khăn trong việc bán kính Vision Pro mặc dù sản phẩm được ra mắt rầm rộ vào đầu năm 2024. Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường IDC, gã khổng lồ công nghệ này không được kỳ vọng sẽ bán 500.000 chiếc kính trong năm nay.
DNA công nghệ và tham vọng để thành công
Dù vậy, điều đó không ngăn cản hoài bão của Zuckerberg đối với Meta, sau khi nhiều lần tuyên bố doanh nghiệp này có "DNA" của công ty công nghệ.
Meta công bố Orion - kính thực tế ảo tăng cường AR với hàng loạt tính năng mới, được Zuckerberg gọi là "thiết bị phủ 3D lên thế giới vật lý".
"Chúng tôi là một công ty công nghệ, tập trung vào kết nối con người, không phải một loại ứng dụng cụ thể nào. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ về bản thân mình như một trang web, hoặc một mạng xã hội hay bất cứ thứ gì tương tự. Đối với tôi, việc chế tạo loại kính này cho phép mọi người có thể cảm thấy sự hiện diện của người khác ngay trước mắt bất kể họ đang ở đâu là khát khao của ứng dụng mà chúng tôi xây dựng", Zuckerberg nói trong một cuộc phỏng vấn trên podcast "Acquired" phát sóng vào ngày 18/9.
Để chắc chắn, Zuckerberg và các đồng nghiệp rất quan tâm đến việc xây dựng di sản.
Thung lũng Silicon từ lâu đã có những nhà lãnh đạo tài ba như Zuckerberg, những người thẳng thắn về khát vọng không muốn bị định nghĩa bởi một sản phẩm đơn lẻ.
Ví dụ Steve Jobs, người sáng lập và Giám đốc điều hành quá cố của Apple, đã bày tỏ mong muốn công ty sản xuất iPhone gặt hái thành công nhiều hơn so với việc chỉ là một công ty điện tử tiêu dùng điển hình.
"Trong DNA của Apple, chỉ công nghệ thôi là chưa đủ. Đó là sự kết hợp giữa công nghệ với nghệ thuật tự do, khoa học nhân văn, mới mang lại thành quả khiến trái tim chúng ta ngân vang", Jobs nói vào tháng 3/2011 khi ra mắt iPad 2.
Đối thủ của Zuckerberg là Elon Musk cũng có tham vọng tương tự về di sản của mình, dù ở quy mô đa hành tinh. Musk điều hành một hệ sinh thái gồm 6 công ty, từ gã khổng lồ EV Tesla đến công ty tên lửa SpaceX. Bất chấp sự khác biệt, Musk coi tất cả các công ty của mình là quan trọng để đạt được mục tiêu là chinh phục sao Hỏa.
"Đây là cách để đưa nhân loại lên sao Hỏa, bởi vì việc thành lập một thành phố trên sao Hỏa sẽ đòi hỏi rất nhiều tài nguyên", Musk bộc bạch trong một phiên tòa xét xử năm 2022 về gói bồi thường hậu hĩnh tại Tesla.
(Theo Business Insider)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/zuckerberg-muon-sieu-vu-tru-meta-de-lai-di-san-gi-sau-100-nam-19224100114471387.htm