13 căn bệnh thường gặp vào mùa thu và mẹo phòng ngừa

13 căn bệnh thường gặp vào mùa thu và mẹo phòng ngừa
6 giờ trướcBài gốc
Mùa cúm thường bắt đầu vào mùa thu và đạt đỉnh điểm vào những tháng mùa đông. (Ảnh: ITN)
Khi màu sắc rực rỡ của mùa hè dần ngả sang thu, nhiều người háo hức với không khí mát mẻ và dễ chịu. Tuy nhiên, mùa thu cũng mang theo những thách thức đặc biệt về sức khỏe. Tốt nhất bạn nên chú ý đến những căn bệnh phổ biến dưới đây:
Cúm
Mùa cúm thường bắt đầu vào mùa thu và đạt đỉnh điểm vào những tháng mùa đông. Cúm rất dễ lây lan, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách tiêm phòng. Đó là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Cảm lạnh thông thường
Nhiệt độ mát hơn và việc tụ tập trong nhà nhiều hơn có thể dẫn đến cảm lạnh. Trong thời gian này, bạn nên thực hành vệ sinh tay, duy trì khoảng cách với người bệnh và cân nhắc việc đeo khẩu trang ở những nơi đông người để giảm nguy cơ.
Dị ứng
Dị ứng mùa thu, thường do cỏ phấn hương và bào tử nấm mốc gây ra, có thể gây hắt hơi, nghẹt mũi và ngứa mắt.
Chú ý đóng cửa sổ, sử dụng máy lọc không khí và uống thuốc kháng histamine theo khuyến nghị của bác sĩ.
Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD)
Một số cá nhân bị trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng trong những tháng mùa thu và mùa đông, được gọi là Rối loạn cảm xúc theo mùa. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng.
Cơn hen suyễn trầm trọng hơn
Dị ứng mùa thu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Kiểm soát bệnh hen suyễn của bạn bằng cách tuân theo các loại thuốc được kê đơn và tránh các chất gây dị ứng.
Tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để có kế hoạch hành động trước khi bệnh hen suyễn “hỏi thăm”.
Bệnh tay chân miệng
Bệnh do virus này thường ảnh hưởng đến trẻ em nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn. Vệ sinh tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần những người bị nhiễm bệnh có thể làm giảm nguy cơ lây truyền.
Bệnh Lyme
Bọ ve hoạt động mạnh hơn vào mùa thu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Lyme. Khi dành thời gian ở ngoài trời, hãy mặc áo dài tay, sử dụng thuốc chống côn trùng và tiến hành kiểm tra bọ ve kỹ lưỡng.
Nhiễm trùng đường hô hấp
Nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phế quản và viêm phổi có thể trở nên phổ biến hơn khi thời tiết mát mẻ. Giữ ấm, thực hành vệ sinh hô hấp tốt và tránh hút thuốc để bảo vệ phổi của bạn.
Viêm dạ dày ruột (bệnh dạ dày)
Nhiệt độ mát hơn có thể dẫn đến việc tụ tập trong nhà nhiều hơn và có khả năng lây lan vi-rút dạ dày. Thực hành vệ sinh tốt, đặc biệt là khi chuẩn bị và chia sẻ thức ăn. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy.
Bệnh bạch cầu đơn nhân (Mono)
Vệ sinh tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần những người bị nhiễm bệnh có thể làm giảm nguy cơ lây truyền. (Ảnh: ITN)
Mono, thường được gọi là “bệnh hôn”, lây lan qua tiếp xúc gần gũi với nước bọt của người bị nhiễm bệnh. Tránh dùng chung đồ uống hoặc đồ dùng và thực hành vệ sinh an toàn.
Viêm xoang
Dị ứng mùa thu có thể dẫn đến viêm xoang, gây đau mặt và nghẹt mũi. Giữ nước, sử dụng thuốc xịt mũi có nước muối và xem xét dùng thuốc dị ứng theo hướng dẫn y tế.
Viêm da liên quan đến rửa tay
Rửa tay thường xuyên là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật, nhưng nó có thể dẫn đến da khô và kích ứng. Sử dụng xà phòng nhẹ, dưỡng ẩm thường xuyên và cân nhắc sử dụng chất khử trùng tay khi không có xà phòng và nước.
Lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa bệnh mùa thu
- Tiêm vắc xin: Đảm bảo bạn cập nhật các loại vắc xin được khuyến nghị, bao gồm cả vắc xin cúm.
- Thực hành vệ sinh tay: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.
- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây và rau quả để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.
- Duy trì hoạt động: Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại sự thay đổi tâm trạng theo mùa.
- Giữ đủ nước: Hydrat hóa đúng cách là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và có thể làm giảm một số triệu chứng cảm lạnh và cúm.
- Quản lý căng thẳng: Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc chánh niệm.
- Ngủ đủ giấc: Hãy nhắm tới giấc ngủ chất lượng 7-9 giờ mỗi đêm để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.
- Luôn cập nhật thông tin: Theo dõi các lời khuyên và hướng dẫn về sức khỏe tại địa phương để giữ sức khỏe trong mùa thu.
- Giữ ấm: Ăn mặc phù hợp với thời tiết để tránh các bệnh liên quan đến cảm lạnh.
- Tránh tiếp xúc gần: Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà để tránh lây bệnh cho người khác.
- Thông gió: Đảm bảo thông gió tốt trong không gian trong nhà để giảm nguy cơ nhiễm trùng trong không khí.
- Làm theo lời khuyên y tế: Nếu bạn có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ để giữ sức khỏe trong mùa thu.
Theo wheelinghealthright.com
Tùng Lâm
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/13-can-benh-thuong-gap-vao-mua-thu-va-meo-phong-ngua-post703291.html