2 thanh thiếu niên sát hại chủ quán vì không bán bia chịu

2 thanh thiếu niên sát hại chủ quán vì không bán bia chịu
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 3-10, Công an tỉnh Lai Châu cho biết vừa làm rõ vụ án giết người, cướp tài sản, xảy ra trên địa bàn huyện Mường Tè.
Nguyên nhân ban đầu được xác định xuất phát từ việc chủ quán tạp hóa không bán chịu bia.
Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1-10, Công an huyện Mường Tè nhận được tin báo từ cán bộ Trạm Y tế xã Pa Vệ Sủ, về việc bà Vàng Mò B (SN 1962, ở bản Khoang Thèn, xã Pa Vệ Sủ) được gia đình đưa đến Trạm y tế xã trong tình trạng đã tử vong, trên thi thể ở vùng cổ, mặt có nhiều dấu vết xây xước, bầm tím.
Lãnh đạo Công an huyện Mường Tè triển khai lực lượng đến địa bàn xác minh và báo cáo nhanh về cấp trên.
Hiện trường vụ án. Ảnh CA
Nhận định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã phân công Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp các đơn vị chức năng và Công an huyện Mường Tè điều tra.
Kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện trên thi thể nạn nhân có dấu vết của việc bị tác động ngoại lực gây suy hô hấp cấp (ngạt thở), trụy tuần hoàn dẫn đến tử vong; khám nghiệm hiện trường là nơi ở của nạn nhân thấy có dấu hiệu của việc lục lọi tìm tài sản.
Lực lượng điều tra xác định đây là vụ án giết người khả năng để cướp tài sản nên đã tập trung lực lượng tích cực điều tra truy xét theo dấu vết nóng.
Sau 5 giờ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, đã xác định, truy tìm áp giải được các thiếu niên nghi vấn là Pờ Bé Đô (SN 2007) và Lù Tơ Ly (SN 2010, cùng ở xã Pa Vệ Sủ) về cơ quan Công an để làm việc.
Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đô và Ly đã thú nhận hành vi giết người, cướp tài sản.
Pờ Bé Đô và Lù Tơ Ly tại công an. Ảnh CA
Theo lời khai, khoảng 21 giờ ngày 30-9, Đô rủ Ly cùng LGT (SN 2005), MMH (SN 2005), tới nhà PXA ở bản Khoang Thèn tụ tập uống bia.
Đến 23 giờ thì hết đồ uống nên LGT đi bộ khoảng 100 m đến quán tạp hóa của bà Vàng Mò B hỏi mua nợ bia nhưng bà B không bán chịu, T đã đi đến một quán khác mua nợ được bia mang về cho cả nhóm uống. Nhóm này uống bia đến hơn 4 giờ sáng ngày 1-10, hết 5 kiện bia (145 lon).
Lúc này, Đô tỏ ý muốn uống bia tiếp nên đã bàn với Ly cứ sang nhà bà B hỏi mua chịu, nếu không bán sẽ đánh. Nghe Đô bàn vậy Ly đã đồng ý đi theo.
Khoảng 5 giờ ngày 1-10, hai người này đi bộ sang nhà bà B gọi cửa hỏi mua bia, bà B tỉnh dậy mở cửa trả lời là không bán chịu. Đô đã lao vào túm tóc kẹp cổ bà B.
Thấy nạn nhân kêu cứu, Ly đã tiến tới dùng tay bịt miệng bà B, khi thấy nạn nhân bất tỉnh, hai thanh thiếu niên khiêng nạn nhân lên giường, lấy chăn đắp lên người nhằm tạo hiện trường giả như một vụ bị cảm đột tử.
Sau đó, Đô và Ly lục tìm khắp nhà bà B và lấy đi 2 két bia, 6 chai nước ngọt, 7 gói chân gà, 2 gói thuốc lào và 770.000 đồng tiền mặt rồi rời khỏi hiện trường.
Trên đường về, do sợ bị Công an phát hiện, Ly đã ném 2 két bia xuống taluy âm ngay gần hiện trường; các tài sản khác Đô đã ném xuống suối trên đường về nhà. Còn số tiền Đô cầm về giấu tại nhà chị gái ở bản Pá Hạ, xã Pa Vệ Sử.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 2-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với Pờ Bé Đô và Lù Tơ Ly về hành vi giết người, cướp tài sản.
Công an cũng tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của những người liên quan nhằm xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
XUÂN NGUYỄN
Nguồn PLO : https://plo.vn/2-thanh-thieu-nien-sat-hai-chu-quan-vi-khong-ban-bia-chiu-post813143.html