Alex Ferguson là nguyên nhân khiến M.U khủng hoảng?

Alex Ferguson là nguyên nhân khiến M.U khủng hoảng?
13 giờ trướcBài gốc
MU chìm trong khủng hoảng suốt hơn 10 năm từ khi Sir Alex nghỉ hưu.
Mùa giải 2012-2013, mùa giải cuối cùng Alex Ferguson dẫn dắt M.U, HLV người Scotland đem về danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 20 cho đội chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, thời điểm đó khó có thể nói M.U sở hữu một đội hình đủ mạnh hay vẫn chạy tốt trong những năm sau. Hàng loạt trụ cột như: Rio Ferdinand, Vidic, Rooney, Van Persie đều ở độ tuổi ngoài 30; còn Paul Scholes, Ryan Giggs đã chạm ngưỡng 40 tuổi; trong khi các cầu thủ trẻ được đánh giá cao như: Smalling, Phil Jones, Welbeck hay Lingard… không có nhiều đóng góp vào chức vô địch năm ấy.
Tại sân Old Trafford thời điểm ấy, Alex Ferguson trên danh nghĩa là HLV của đội bóng nhưng ông lại nắm nhiều quyền lực giống như một nhà quản lý mảng bóng đá nam của M.U. Ông được toàn quyền trong công tác đào tạo trẻ, chuyển nhượng, xây dựng chiến lược phát triển… và ông đã quản lý các khâu trên một cách tuyệt vời trong 27 năm cầm quyền tại sân Old Trafford. Tuyệt vời đến mức khi ông ra đi thì bộ máy quản lý của M.U lập tức rơi vào cuộc khủng hoảng về công tác quản lý và chiến lược phát triển đội bóng. Việc quá phụ thuộc vào tài năng của Alex Ferguson đã khiến hơn 10 năm qua M.U loay hoay trong khủng hoảng mà chưa thể tìm ra lối thoát.
Nhìn sang Liverpool của hiện tại, đội vừa chia tay HLV có tầm ảnh hưởng lớn lên đội bóng thì Jurgen Klopp đã làm tốt hơn Alex Ferguson rất nhiều trong việc chuẩn bị cho tương lai đội bóng khi ông ra đi.
Việc so sánh giữa 9 năm trong triều đại của Jurgen Klopp với 27 năm vĩ đại của Alex Ferguson là điều khập khiễng, nhưng điều HLV người Đức làm tốt hơn là ông đã có cái nhìn dài hạn hơn. Cụ thể, trong 2 mùa giải cuối tại sân Anfield, HLV người Đức để ưu tiên mang về những cầu thủ trẻ nhưng thi đấu ở đẳng cấp rất cao như: Nunez, Gakpo, Gravenberch, Szoboszlai, Allister, Diaz… cùng việc ký hợp đồng gia hạn với những trụ cột lớn tuổi nhưng vẫn đạt thể trạng tốt như: Salah, Van Dijk hay Allison. Để rồi hiện tại, HLV thay thế Arne Slot đang được hưởng lợi nhờ một bộ khung ổn định mà HLV Klopp đã dày công xây dựng.
Alex Ferguson dù không có sự chuẩn bị tốt cho người kế nhiệm nhưng rõ ràng ông không có lỗi trong cơn khủng hoảng kéo dài 10 năm qua của M.U. Thậm chí, khi rời M.U, ông đã để lại một di sản rất lớn, đó là một đội bóng với danh tiếng hàng đầu nước Anh, vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh như: Liverpool, Man City hay Chelsea. Thậm chí, M.U lúc đó còn là đội bóng duy nhất có thể sánh ngang với Real hay Barca ở đấu trường quốc tế. Ngoài ra, việc đem về nhiều danh hiệu mà không cần sử dụng quá nhiều ngân sách giúp cho M.U có nguồn tài chính tốt. Có được danh tiếng, vị thế, bề dày thành tích lẫn tài chính tốt giúp M.U dễ dàng chiêu mộ nhân tài, đó là di sản lớn nhất mà Alex Ferguson để lại. Chỉ tiếc là Ban lãnh đạo của M.U đã không tận dụng tốt.
Việc M.U rơi vào khủng hoảng như hiện tại không có lỗi của Alex Fueguson, mà trách nhiệm thuộc về Ban lãnh đạo M.U. Họ không vạch ra được một kế hoạch hoàn hảo sau ngần ấy năm. Hy vọng với tầm nhìn và tài năng của tỷ phú người Anh Jim Ratcliffe (đồng sở hữu của M.U), “Quỷ đỏ” sẽ sớm trở lại với đẳng cấp họ đã từng đạt được dưới thời Alex Ferguson.
Trần Duy
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/the-thao/202410/alex-ferguson-la-nguyen-nhan-khien-mu-khung-hoang-ff17d5a/