Ấn Độ: Nhóm tội phạm mở chi nhánh ngân hàng giả để lừa tiền

Ấn Độ: Nhóm tội phạm mở chi nhánh ngân hàng giả để lừa tiền
5 giờ trướcBài gốc
Chi nhánh ngân hàng giả tại làng Chhapora, bang Chhattisgarh, Ấn Độ. Ảnh: O.C
Theo trang Oddity Central (Anh), người dân sống tại Chhapora, một ngôi làng ở bang Chhattisgarh của Ấn Độ, đã rất ngạc nhiên khi thấy Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ mở một chi nhánh tại vùng dân cư thưa thớt của họ. Trong khi một số người tỏ ra hoài nghi ngay từ đầu, nhiều người lại coi đây là cơ hội để có được một công việc ổn định với mức lương hấp dẫn.
Anh Pintu Dhurve, 25 tuổi, là một trong sáu người đã được tuyển dụng làm thủ quỹ tại chi nhánh ngân hàng mới mở này. Tuy nhiên, để có công việc này, anh phải trả số tiền xin việc lên tới 580.000 rupee (khoảng 174 triệu đồng).
Công việc này có một số dấu hiệu rất đáng ngờ - chẳng hạn quá nhàn hạ và Pintu không có thẻ nhân viên. Tuy nhiên, với biển hiệu SBI ở lối vào, không gian làm việc rộng tới 300 mét vuông, đồ đạc hoàn toàn mới và quầy giao dịch đang hoạt động đã thuyết phục Pintu rằng ngân hàng này là hợp pháp. Nhưng sự thật không phải vậy!
“Có 10 máy tính và cuối cùng chúng tôi cũng được kết nối Internet. Chuông reo vào giờ ăn trưa lúc 1 giờ chiều”, anh Pintu kể lại. “Tôi rất cần việc làm. Tôi đang làm việc tại một trung tâm dịch vụ chung thì chị gái của bạn tôi, Renuka Sahu, giới thiệu tôi đến làm việc ở đây. Tôi đã xoay sở tiền để xin việc bằng cách vay của một số người bạn”, anh nói.
Suốt 10 ngày liên tiếp, sáu nhân viên của ngân hàng SBI chi nhánh Chhapora chỉ nhìn thời gian trôi qua trên đồng hồ khi đến làm việc. Quản lý chi nhánh, người thường đến vào khoảng 10 giờ sáng và rời đi vào buổi trưa, nói với các nhân viên rằng họ chỉ cần truy cập trang web của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, đọc và tìm hiểu về ngân hàng cùng các giao thức làm việc.
Bên trong chi nhánh ngân hàng giả mạo. Ảnh: O.C
Và đến một ngày, họ không thấy quản lý đến ngân hàng nữa, nhưng không ai thắc mắc. Một thời gian sau, cảnh sát cùng những nhân viên thực sự của SBI đã đến cơ sở này và thông báo với họ rằng nơi làm việc của họ thực chất là một vụ lừa đảo tinh vi.
Dân làng đến chi nhánh SBI mới mở cũng luôn được thông báo rằng họ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào ở đó, vì máy chủ chưa được cài đặt và yêu cầu quay lại vào tháng sau. Một số khách hàng đã nhận thấy lời giải thích này có phần đáng ngờ.
Cho đến khi Ajay Kumar Agrawal, một người đàn ông địa phương, nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát về những câu trả lời kỳ lạ mà anh nhận được tại ngân hàng mới, cùng việc hoàn toàn không có mã chi nhánh trên biển hiệu ngân hàng, sự thật mới được đưa ra ánh sáng.
Ông Rajesh Patel, người phát ngôn của cơ quan cảnh sát, cho biết: “Quản lý chi nhánh SBI ở Dabra đã thông báo cho chúng tôi về nghi ngờ của anh ta liên quan đến một ngân hàng giả đang hoạt động tại Chhapora. Sau khi điều tra, chúng tôi xác nhận ngân hàng này là giả mạo và một số nhân viên đã được tuyển dụng bằng các giấy tờ giả mạo”.
Vụ lừa đảo liên liên quan đến nhiều cá nhân với số tiền lớn bằng cách hứa hẹn cho họ công việc ổn định tại Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ. Cảnh sát xác nhận rằng không có khách hàng nào bị lừa tiền. Tuy nhiên, một số người nghèo bị lừa để có được việc làm tại đây đã mất tổng cộng 1,2 triệu rupee (khoảng 360 triệu đồng).
Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo O.C)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/chuyen-la-the-gioi/an-do-nhom-toi-pham-mo-chi-nhanh-ngan-hang-gia-de-lua-tien-20241018014940875.htm