Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giải quyết các vấn đề biên giới

Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giải quyết các vấn đề biên giới
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 21/10, Ngoại trưởng Ấn Độ Vikram Misri cho biết các nhà đàm phán ngoại giao và quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức một số vòng đàm phán trong vài tuần qua.
Ông cho biết các cuộc đàm phán này đã đưa đến một thỏa thuận về "các biện pháp tuần tra dọc theo Đường kiểm soát thực tế tại các khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, dẫn đến việc rút quân và giải quyết các vấn đề phát sinh tại các khu vực này vào năm 2020".
Binh lính Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ (BSF) tại một trạm kiểm soát dọc theo xa lộ ở quận Ganderbal của Kashmir vào năm 2020. Ảnh: Reuters
Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên căng thẳng kể từ khi 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước trên biên giới chưa được phân định rõ ràng vào năm 2020.
Trong 4 năm qua, tiến triển chậm chạp trong các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự nhằm chấm dứt bế tắc đã gây tổn hại đến quan hệ kinh doanh giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. New Delhi đã thắt chặt giám sát các khoản đầu tư từ các công ty Trung Quốc và dừng các dự án lớn.
Đầu tháng này, Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ, Tướng Upendra Dwivedi cho biết New Delhi muốn khôi phục tình trạng tại biên giới phía tây dãy Himalaya về mức trước tháng 4/2020 khi căng thẳng bắt đầu.
Ông Dwivedi cho biết hai bên đã giải quyết được "những việc dễ làm" và hiện cần giải quyết những tình huống khó khăn, đồng thời nói thêm rằng đã có "tín hiệu tích cực" từ phía ngoại giao. Việc thực hiện trên thực địa phụ thuộc vào các chỉ huy quân sự của hai nước.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/an-do-va-trung-quoc-dat-thoa-thuan-giai-quyet-cac-van-de-bien-gioi-post317773.html