Apple chuẩn bị ra mắt dàn Mac mới

Apple chuẩn bị ra mắt dàn Mac mới
2 giờ trướcBài gốc
MacBook Pro được trưng bày tại một cửa hàng bán lẻ của Apple. Ảnh: Bloomberg.
Theo Bloomberg, Apple sắp ra mắt những chiếc máy tính Mac mới với điểm nhấn là sự xuất hiện của chip M4. Ngoài ra, công ty cũng giới thiệu một phiên bản iPad giá rẻ, bản cập nhật iOS 18.2 cùng các nâng cấp về AI.
Cách đây 4 năm, Táo khuyết đã có một quyết định táo bạo đối với các dòng máy tính của mình khi chuyển từ chip Intel sang bộ xử lý Apple Silicon. Thời điểm mới ra mắt, các con chip “cây nhà lá vườn” của Apple không được đánh giá cao về mặt hiệu năng nhưng đã cho thấy mức độ ổn định đáng kinh ngạc.
Với việc ra mắt thế hệ thứ 4 của chip Apple Silicon, nhà sản xuất iPhone muốn tối ưu vào các tác vụ xử lý AI và hiệu năng chơi game. Theo đó, chip M4 có sự gia tăng đáng kể về số lượng nhân so với chip M3.
Hiện tại, chip M4 được trang bị trên iPad Pro có 2 phiên bản chính, bao gồm 9 nhân CPU và 10 nhân CPU. Trong khi đó, chúng đều sở hữu 10 nhân GPU.
Các thiết bị mới nhất được Apple trang bị chip M4 sẽ bao gồm iMac 24 inch, Mac mini và MacBook Pro. Theo Bloomberg, iMac sẽ đi kèm với chip M4 cơ bản, trong khi Mac mini sẽ có thêm phiên bản chip M4 Pro với hiệu suất cao hơn. Điều này cũng diễn ra tương tự với MacBook Pro.
Khi đề cập đến khả năng xử lý Apple Intelligence và các tác vụ AI khác, Neural Engine của chip M4 sẽ mang lại lợi thế lớn cho tất cả dòng máy Mac. Nhân Neural Engine trong chip M2 có thể xử lý 15,8 nghìn tỷ phép tính/giây mỗi giây (TOPS).
Tới chip M3, con số này đã nâng cấp lên tới 18 TOPS. Do đó, nhiều chuyên gia dự đoán rằng chip M4 trên các dòng Mac của năm nay sẽ có sức mạnh tính toán cao hơn gấp 2 lần so với phiên bản tiền nhiệm, đạt 38 nghìn tỷ phép tính/giây.
Về hiệu suất tổng thể của CPU, chip M4 sẽ không có nhiều cải tiến so với chip M3. Tuy nhiên, nếu người dùng đang sử dụng chip M1, việc nâng cấp lên thế hệ sản phẩm mới nhất có thể giúp tối ưu trải nghiệm sử dụng, đặc biệt khi đề cập đến khả năng xử lý các tác vụ AI.
Mac mini dường như là dòng sản phẩm ít được Apple quan tâm trong khoảng thời gian gần đây. Do đó, công ty sẽ mang công nghệ ray tracing lên thiết bị này nhằm cải thiện khả năng đồ họa.
Sau cùng, MacBook Air với chip M4 có thể được ra mắt vào khoảng tháng 3/2025. Một số sản phẩm chuyên dụng khác như Mac Studio và Mac Pro với chip M4 hiệu suất cao có thể được phát hành vào nửa cuối năm sau.
Greg Joswiak, Giám đốc tiếp thị của Apple đã xác nhận việc “đại tu” các dòng máy Mac sẽ diễn ra trong tuần cuối cùng của tháng 10. Ông cho biết thêm rằng sự kiện sẽ bắt đầu vào sáng thứ hai (giờ Mỹ) và kéo dài xuyên suốt trong tuần.
Minh Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/apple-chuan-bi-ra-mat-dan-mac-moi-post1507165.html