Australia, Anh và Mỹ tập trận quy mô lớn đầu tiên trong khuôn khổ liên minh AUKUS

Australia, Anh và Mỹ tập trận quy mô lớn đầu tiên trong khuôn khổ liên minh AUKUS
5 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ Quốc phòng Australia, Autonomous Warrior đã bắt đầu từ sáng ngày 25/10 tại Vịnh Jervis, Australia. Đây là cuộc tập trận đầu tiên theo sáng kiến an ninh hàng hải trong khuôn khổ trụ cột 2 của thỏa thuận AUKUS và được coi là cuộc trình diễn năng lực quân sự tiên tiến đầu tiên trên quy mô lớn của ba nước đối tác AUKUS, nhằm mục đích tăng cường phát triển năng lực tiên tiến, cải thiện khả năng tương tác và tăng cường sự tinh vi cũng như quy mô của các hệ thống tự động trong chiến tranh hiện đại. Nhật Bản là quốc gia đối tác duy nhất được mời tham dự cuộc tập trận với tư cách quan sát viên.
Tàu ngầm không người lái Ghost Shark cỡ lớn của Australia tham gia tập trận. Nguồn: BQP Australia
Bộ Quốc phòng Australia khẳng định, các hệ thống được trình diễn trong Cuộc tập trận Autonomous Warrior sẽ cung cấp khả năng tấn công và tình báo, giám sát, trinh sát liên tục cho các nước đối tác. Các khả năng tiên tiến do Australia phát triển được thử nghiệm bao gồm tàu lượn tấn công tầm xa OWL-B; tàu mặt nước không người lái Bluebottle; tàu ngầm tự hành dưới nước cỡ lớn Ghost Shark và tàu ngầm không người lái cỡ lớn Speartooth.
Đây là những công nghệ này đi đầu trong các năng lực tiên tiến của Australia và thể hiện cam kết của Chính phủ đối với việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng và đổi mới sáng tạo tại Australia.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nhấn mạnh, thông qua Trụ cột II của AUKUS, ba nước Australia, Anh và Mỹ đang hợp tác với nhau để phát triển năng lực tiên tiến, tăng cường răn đe và thúc đẩy an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xa hơn nữa, nhằm hỗ trợ trật tự dựa trên luật lệ toàn cầu.
Theo đó, cuộc tập trận là một minh chứng rõ ràng và thực tế về sự tiến bộ đang được thực hiện theo Trụ cột II của AUKUS. Đây là cơ hội để không chỉ ba nước mà còn các đối tác cùng khai thác và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp đổi mới và cơ sở công nghiệp quốc phòng.
Thiên Thành/VOV-Australia
Nguồn VOV : https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/australia-anh-va-my-tap-tran-quy-mo-lon-dau-tien-trong-khuon-kho-lien-minh-aukus-post1130850.vov