Nga lần đầu ghi nhận trực thăng bắn rơi UAV bằng tên lửa

Nga lần đầu ghi nhận trực thăng bắn rơi UAV bằng tên lửa
2 giờ trướcBài gốc
Các vụ bắn hạ máy bay không người lái bằng tên lửa trong các cuộc không chiến đã được ghi nhận, mặc dù vẫn còn hiếm. Israel và các đồng minh của mình đã bắn hạ tên lửa hành trình và drone cảm tử của Iran bằng tên lửa không đối không trong các cuộc tấn công trả đũa gần đây của Iran nhằm vào Israel.
Tuy nhiên, bắn hạ máy bay không người lái trong khi lái máy bay chiến đấu có radar mạnh mẽ và cảm biến quang điện tử không khó bằng bắn hạ máy bay không người lái từ trực thăng mà không có hệ thống phát hiện và theo dõi.
Trực thăng Ka-52 M
Bối cảnh nào khiến Ka-52 tấn công máy bay không người lái vẫn chưa được biết, nhưng trước đó Nga đã triển khai trực thăng vũ trang để bắn hạ máy bay không người lái tầm xa của Ukraine bằng tên lửa Vikhr (Whirlwind).
Tên lửa Vikhr được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện bọc thép di động trên mặt đất, cũng như các mục tiêu trên không tốc độ trung bình (trực thăng, máy bay tấn công và máy bay không người lái).
Vikhr sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động (SALH). Do đó, nó có thể tấn công mục tiêu mà không để lại bất kỳ dấu hiệu nhiệt hoặc radar nào.
Tên lửa được cho là có tốc độ tối đa là 610 mét/giây. Tầm bắn của nó có thể thay đổi từ 800 m đến 10.000m và độ cao phóng có thể thay đổi từ 10m đến 4000 m.
Tên lửa siêu thanh này được tối ưu hóa để tấn công các mục tiêu bọc giáp. Theo báo cáo, nó được trang bị đầu đạn nổ lõm kép mạnh mẽ có trọng lượng 12 kg, có khả năng xuyên thủng 1200 mm giáp đồng nhất, thậm chí đánh bại các bộ phận được bảo vệ nhất của thân xe.
Trong trường hợp giáp phản ứng nổ (ERA), Vikhr được cho là có thể xuyên thủng giáp đồng nhất dày tới 750 mm sau lớp giáp phản ứng.
Ngoài mục tiêu bọc giáp, Vikhr còn được sử dụng để tiêu diệt các điểm bắn, cũng như các mục tiêu ngụy trang và được bảo vệ.
Máy bay không người lái là một mục tiêu nhỏ hơn nhiều so với xe bọc thép. Đường bay của nó có thể thay đổi đột ngột, khiến cho việc dự đoán điểm đánh chặn trở nên khó khăn. Do đó, việc tiêu diệt máy bay không người lái bằng tên lửa chống tăng (ATGM) đòi hỏi sự chính xác và khả năng điều khiển phản ứng nhanh chóng.
Tên lửa Vikhr được Tập đoàn High-Precision Systems thuộc sở hữu của Rostec đã phát triển và Tập đoàn Kalashnikov sản xuất.
Nền tảng phóng chính của tên lửa Vikhr là trực thăng Ka-52, có thể được trang bị 12 bệ phóng vận chuyển Vikhr. Ngoài ra, tên lửa này cũng có thể được phóng từ máy bay cường kích Su-25.
Vào tháng 7, Rostec thông báo rằng Tập đoàn Kalashnikov đang tăng cường tầm bắn và cải thiện đầu đạn của tên lửa Vikhr. Kalashnikov cũng lên kế hoạch điều chỉnh tên lửa này để sử dụng trên các máy bay không người lái có vũ trang.
Tên lửa siêu thanh Vikhr
Nga hiện đã có một loại tên lửa chống tăng (ATGM) có thể được phóng từ máy bay không người lái vũ trang, đó là Kh-UAV.
Tên lửa Kh-UAV, được phát triển từ ít nhất năm 2021, là một biến thể của tên lửa chống tăng Kornet-D, được điều chỉnh để phóng từ các máy bay không người lái tấn công và trực thăng, với tầm bắn lên đến 8 km.
Giống như Vikhr, Kh-UAV sử dụng hệ thống dẫn đường bán chủ động bằng laser (SALH). Tên lửa sẽ đánh trúng các mục tiêu được chiếu sáng bởi chùm tia laser.
Nga đã thành công trong việc trình diễn khả năng của tên lửa Vikhr trong việc tiêu diệt các mục tiêu nhỏ trên không như máy bay không người lái. Nga cũng đang điều chỉnh Vikhr để phóng từ máy bay không người lái.
Có khả năng máy bay không người lái Orion của Nga sớm sẽ được trang bị biến thể Vikhr có tầm bắn và độ chính xác đủ để thực hiện các nhiệm vụ không đối không và không đối đất.
Ngọc An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/nga-lan-dau-ghi-nhan-truc-thang-ban-roi-uav-bang-ten-lua-456295.html