Nga 'thêm mắt' cho Geran-2, FPV Sting của Ukraine liệu có thể khắc chế

Nga 'thêm mắt' cho Geran-2, FPV Sting của Ukraine liệu có thể khắc chế
3 giờ trướcBài gốc
Các nguồn tin quân sự Nga đã chia sẻ video về những hình ảnh đầu tiên được quay bởi máy bay không người lái (UAV) cảm tử Geran-2 của Nga. Trước đó, có thông tin cho rằng một số máy bay không người lái chiến đấu loại này được trang bị modem 4G với thẻ SIM của Ukraine và camera quay.
Ban đầu, máy bay không người lái cảm tử Geran sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và vệ tinh. Sau đó, chúng được nâng cấp và trang bị ăng-ten GLONASS chống nhiễu của Nga "Comet-M", cho phép tăng độ chính xác của sự phối hợp. Có lẽ, bây giờ, người vận hành có thể điều khiển máy bay không người lái. Quân đội Nga có khả năng sẽ trang bị cho phi đội máy bay không người lái một bản sửa đổi mới.
Các máy bay không người lái cảm tử nâng cấp cũng có thể thực hiện các chức năng trinh sát hạn chế. Trong quá trình tấn công, trong một chuyến bay một chiều, những chiếc Geran sẽ có thể vào sâu vùng hậu phương của đối phương mà các máy bay không người lái khác của Nga như ZALA, Supercam hoặc Orlan – 10 không thể tiếp cận được.
Quân đội Nga đang ngày càng mở rộng chức năng và phạm vi của các loại máy bay không người lái đang phục vụ. Máy bay không người lái được trang bị camera giám sát với máy phát vệ tinh và ống kính đặc biệt nhằm làm méo tín hiệu radar hoặc các phương tiện gây nhiễu khác.
Kết quả là, hiệu quả tấn công của các máy bay không người lái Nga vào hậu phương Ukraine ngày càng tăng, trong khi hệ thống phòng không của Ukraine đang suy yếu. Máy bay không người lái cảm tử Geran-2 do Nga sản xuất dựa trên nguyên mẫu Shahed-136 của Iran.
Geran-2 mang đầu đạn nổ mạnh nặng hàng chục kg. Ngoài ra, theo các nguồn tin nước ngoài, trong loạt mới nhất, đầu đạn phân mảnh đã được sử dụng giúp tăng khả năng tấn công của vũ khí.
Tại một cuộc họp dành riêng cho việc tăng cường lực lượng phòng không, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Syrsky cho biết, do thiếu tên lửa phòng không, Ukraine buộc phải sử dụng máy bay không người lái chống lại máy bay không người lái của Nga. Trực thăng Ukraine cũng đang săn lùng Geran của Nga. Cả hai bên đều sử dụng các phương pháp này để hỗ trợ phòng không của họ nhưng chúng ảnh hưởng đến hiệu quả đánh chặn mục tiêu của đối phương.
Cách đây vài ngày, nhóm Wild Hornets ở Ukraine đã cho ra mắt máy bay không người lái Sting có khả năng đánh chặn máy bay không người lái Geran-2 của Nga. The Telegraph cũng đã công bố những bức ảnh đầu tiên về máy bay đáng chặn không người lái FPV Sting. Wild Hornets tuyên bố máy bay không lái này có khả năng đạt tốc độ trên 160 km/h và hoạt động ở độ cao 3 km.
FPV đánh chặn máy bay không người lái - Sting của Ukraine (Nguồn: The Telegraph)
Sting sẽ là máy bay không người lái đầu tiên được Ukraine thiết kế riêng để chống lại máy bay không người lái Geran của Nga. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu chúng có thể trở thành khắc chế của Geran được hay không.
Hải Nam (Theo The Telegraph, Bulgarianmilitary)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nga-them-mat-cho-geran-2-fpv-sting-cua-ukraine-lieu-co-the-khac-che-204241025111207408.htm