'Phù thủy Bucha': Mối đe dọa với dàn UAV Nga tập kích Ukraine mỗi đêm

'Phù thủy Bucha': Mối đe dọa với dàn UAV Nga tập kích Ukraine mỗi đêm
6 giờ trướcBài gốc
Giữa lúc nam giới được điều ra tiền tuyến, một đơn vị phòng không tình nguyện với thành viên gần như toàn bộ là nữ giới đã được thành lập tại Bucha mang biệt danh "phù thủy Bucha". Bucha là một thị trấn nhỏ nằm cách Kiev 30km.
Nhóm "phù thủy Bucha" chuyên bắn hạ UAV Nga. Ảnh: BBC
Theo BBC, họ làm nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi sự tấn công ồ ạt từ dàn UAV Nga. Khác với vai trò quân sự vào ban đêm, những người phụ nữ này làm nhiều việc khác nhau vào ban ngày như giáo viên, bác sĩ, và thậm chí thợ làm móng.
Bà Valentyna thực hành huấn luyện. Ảnh: BBC
“Tôi 51 tuổi, nặng 100kg, và không thể chạy. Tôi nghĩ họ sẽ không nhận tôi, nhưng họ đã nhận. Tôi có thể làm công việc này. Bộ dụng cụ rất nặng, nhưng chúng tôi, những người phụ nữ, có thể làm được”, bà Valentyna, một bác sĩ thú y đã đăng ký tham gia nhóm “phù thủy Bucha” vào mùa hè nhớ lại.
Trong khi những thiết bị tốt nhất của quân đội Ukraine đang ở tuyến đầu, và liên tục được đồng minh phương Tây cung cấp thêm, những đơn vị tình nguyện như “phù thủy Bucha” chỉ được trang bị các loại vũ khí cổ xưa.
Serhiy, người đàn ông duy nhất trong nhóm "phù thủy Bucha". Ảnh: BBC
Khi tiếng còi báo động không kích vang lên, nhóm 4 người của Valentyna nhanh chóng lên xe bán tải để di chuyển và lắp vũ khí. Họ có 2 khẩu súng Maxim sản xuất vào năm 1939 cùng hộp đạn đóng dấu sao đỏ thời Liên Xô cũ. Serhiy, người đàn ông duy nhất trong nhóm, dùng nước đóng chai để làm làm mát vũ khí. Dù là những thiết bị lỗi thời nhưng nhờ bảo dưỡng tốt, nhóm “phù thủy Bucha” đã bắn hạ được 3 UAV Nga từ mùa hè.
"Nhiệm vụ của tôi là lắng nghe chúng. Đó là công việc căng thẳng. Nhưng chúng tôi phải tập trung, lắng nghe từng tiếng động nhỏ nhất", Valentyna giải thích.
Ảnh: BBC
Không có dữ liệu công khai về tổng số đơn vị tình nguyện ở Ukraine, hoặc có bao nhiêu phụ nữ đã tham gia các nhóm này. Để đối phó với dàn UAV Nga tấn công gần như mỗi đêm, các nhóm phòng không tình nguyện đã giúp quân đội Ukraine bổ sung thêm lá chắn xung quanh các thị trấn và thành phố lớn.
Chỉ huy Andriy Verlaty. Ảnh: BBC
Ông Andriy Verlaty, chỉ huy các nhóm tình nguyện, cho biết ông từng có 200 người làm việc trong các đơn vị phòng không cơ động ở khu vực Bucha. Tuy nhiên, nhiều người trong số này không đáp ứng được các tiêu chuẩn phục vụ nghĩa vụ quân sự đầy đủ. Nhưng sau khi Ukraine thay đổi quy định tuyển quân, không ít người trong nhóm đã được gọi ra tiền tuyến. Để lấp chỗ trống, ông Verlaty không còn cách nào khác là tuyển dụng nữ giới, và thậm chí nam giới trẻ hơn độ tuổi động viên.
“Lúc đầu, mọi chuyện giống như trò đùa. ‘Hãy chọn phụ nữ’! Không có nhiều sự tin tưởng vào họ trong lực lượng vũ trang. Nhưng điều đó đã thực sự thay đổi”, ông nói.
Vào cuối tuần, các “phủ thủy Bucha” còn tham gia khóa huấn luyện quân sự mở rộng như thực hành đột kích vào tòa nhà, và sử dụng súng.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/phu-thuy-bucha-moi-de-doa-voi-dan-uav-nga-tap-kich-ukraine-moi-dem-2334636.html