Ba nhà lãnh đạo Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel tại Beirut

Ba nhà lãnh đạo Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel tại Beirut
3 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích của Israel ngày 29/9 (Ảnh: Reuters)
Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhắm vào quận Kola của thủ đô Beirut, Lebanon.
Cuộc không kích đã đáp trúng vào tầng trên của một tòa nhà chung cư ở quận Kola thuộc thủ đô Lebanon, các nhân chứng nói với hãng tin Reuters. Phía quân đội Israel hiện chưa đưa ra bình luận nào.
Tần suất tấn công ngày càng tăng của Israel nhằm vào lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon và lực lượng dân quân Houthi ở Yemen đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Trung Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và lôi kéo cả Iran và Mỹ, đồng minh chính của Israel, vào cuộc.
PFLP là một nhóm chiến binh khác của người Palestine tham gia vào cuộc chiến chống lại Israel.
Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân Houthi ở Yemen và hàng chục mục tiêu của Hezbollah trên khắp Lebanon sau khi giết chết thủ lĩnh Hezbollah trước đó.
Bộ Y tế do Houthi điều hành cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 29 người bị thương trong các cuộc không kích vào cảng Hodeidah của Yemen, mà Israel cho biết là để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi. Tại Lebanon, chính quyền cho biết ít nhất 105 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong hôm 29/9.
Bộ Y tế Lebanon cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong hai tuần qua, nhưng không nói rõ có bao nhiêu trong số các nạn nhân là thường dân. Chính phủ nước này cho biết 1 triệu người – khoảng 1/5 dân số Lebanon - đã phải rời bỏ nhà cửa.
Các đợt không kích dữ dội của Israel trong hai tuần qua đã giết chết một loạt các quan chức cấp cao của Hezbollah, bao gồm cả thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah.
Israel đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc tấn công và cho biết họ muốn đảm bảo an ninh cho các khu vực phía bắc của mình để những cư dân từng buộc phải chạy trốn khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah được trở về nhà.
Máy bay không người lái của Israel đã bay lượn trên bầu trời Beirut trong phần lớn thời gian hôm Chủ nhật vừa qua, với nhiều tiếng nổ lớn của các cuộc không kích vang vọng khắp thủ đô Lebanon. Những gia đình đi sơ tán đã ngủ qua đêm trên những chiếc ghế dài tại Vịnh Zaitunay, một chuỗi các nhà hàng và quán cà phê trên bờ sông Beirut.
Nhiều cuộc tấn công của Israel đã được thực hiện ở phía nam Lebanon, nơi Hezbollah thực hiện phần lớn các chiến dịch của mình, hoặc các vùng ngoại ô phía nam của Beirut.
Vụ tấn công hôm đầu tuần tại quận Kola dường như là vụ tấn công đầu tiên trong phạm vi thành phố Beirut. Người dân Syria sống ở miền Nam Lebanon, những người đã chạy trốn khỏi cuộc ném bom của Israel, đã phải ngủ dưới một cây cầu trong khu phố suốt nhiều ngày, cư dân trong khu vực cho biết.
Mỹ đã thúc giục một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Lebanon nhưng cũng đã cho phép quân đội của mình tăng cường hiện diện trong khu vực.
Khi được hỏi thế giới liệu có thể tránh được một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời "Phải tránh được". Ông cho biết ông sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ba-nha-lanh-dao-palestine-thiet-mang-trong-cuoc-khong-kich-cua-israel-tai-beirut-post178682.html