Mỹ quan ngại xung đột lan rộng tại Trung Đông

Mỹ quan ngại xung đột lan rộng tại Trung Đông
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Pprothomalo.com
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby hôm 29/9 nói rằng Mỹ và Israel tiếp tục trao đổi với Israel về những bước đi đúng đắn tiếp theo sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.
Theo quan chức Nhà Trắng, Mỹ lo ngại về khả năng cuộc xung đột lan rộng tại Trung Đông.
“Chúng tôi đã thấy những lời hùng hồn từ Tehran. Chúng tôi sẽ theo dõi và xem họ làm gì. Chúng tôi có khả năng bảo vệ quân đội và các cơ sở của mình cũng như chính Israel nếu cần thiết" - ông Kirby nói với đài CNN.
Ngày 29/9, Iran tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh của mình nhưng không nêu cụ thể bằng cách nào. Nước này cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về hành động của Israel.
Israel đã tấn công thêm nhiều mục tiêu ở Lebanon trong ngày 29/9, sau khi thả bom vào tận trụ sở Hezbollah để loại bỏ nhà lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah. Israel cho biết mục tiêu của họ là đảm bảo các khu vực phía bắc của nước này được an toàn để hàng ngàn cư dân có thể trở về sau thời gian phải sơ tán vì hỏa lực của Hezbollah.
Trước đó, hôm 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo nguy cơ "chiến tranh tổng lực" ở Trung Đông và kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm giải pháp ngoại giao ở cả Lebanon và Gaza.
Việc Israel giết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Beirut, Lebanon làm gia tăng đáng kể nỗi lo về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông, CNN dẫn nhận định của các quan chức Mỹ đương nhiệm và cựu quan chức.
Ông Jonathan Panikoff - cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ chuyên về khu vực Trung Đông, cho biết Hezbollah gần như chắc chắn sẽ đáp trả và Iran có thể sẽ đóng một vai trò nào đó trong chiến dịch đáp trả này.
Theo ông Panikoff, phản ứng có thể đủ lớn để có khả năng thúc đẩy một cuộc chiến toàn diện.
Hezbollah được xem là lực lượng dân quân ủy nhiệm mạnh nhất và có năng lực nhất của Iran trong khu vực.
Theo một quan chức quân sự Mỹ, có một số dấu hiệu cho thấy Tehran đang lo ngại về mức độ thiệt hại mà Israel gây ra cho Hezbollah.
Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington tin rằng Tehran sẽ can thiệp vào cuộc xung đột nếu cảm thấy sắp "mất" Hezbollah.
Theo quan chức này cùng với một nguồn tin khác thông thạo tin tức tình báo, tác động kết hợp của các hoạt động do Israel triển khai nhằm vào Hezbollah đã khiến hàng trăm thành viên của lực lượng này phải rời khỏi vòng chiến đấu.
Từ lâu, các quan chức Mỹ đánh giá rằng ban lãnh đạo cấp cao của Hezbollah muốn tránh cuộc chiến toàn diện với Israel, ngay cả khi giao tranh leo thang trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, vụ Israel không kích giết thủ lĩnh Nasrallah đã khiến tình thế xoay chuyển hoàn toàn.
Theo Mick Mulroy - cựu quan chức cấp cao về Trung Đông tại Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tấn công khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng cũng là tín hiệu rõ ràng cho thấy Israel sẵn sàng mạo hiểm với một cuộc xung đột ở quy mô lớn hơn và chưa tiến gần tới việc chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Mỹ thúc đẩy. Hezbollah hiện cũng không có khả năng quan tâm đến các cuộc đàm phán.
Theo báo cáo của Bộ Y tế Lebanon, hơn 1.000 người đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào nước này trong 2 tuần qua. Chính phủ Lebanon cho biết khoảng 1 triệu người, tương đương 1/5 dân số, đã phải đi sơ tán.
Nguyễn Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/my-quan-ngai-xung-dot-lan-rong-tai-trung-dong.html