Video đồ họa cảnh Israel dùng bom phá boongke sát hại thủ lĩnh Hezbollah

Video đồ họa cảnh Israel dùng bom phá boongke sát hại thủ lĩnh Hezbollah
2 giờ trướcBài gốc
Kênh Al Arabiya TV đã phát đi đoạn video đồ họa mô tả cảnh không quân Israel dùng bom phá boongke để tấn công vào trụ sở của lực lượng Hezbollah ở Thủ đô Beirut của Liban, khiến thủ lĩnh Hassan Nasrallah thiệt mạng hôm cuối tuần qua.
Theo Wall Street Journal, cuộc tấn công được lên kế hoạch tỉ mỉ, do Không quân Israel thực hiện, có sự hợp tác của nhiều cơ quan tình báo. Ngoài thủ lĩnh Hassan Nasrallah, khoảng 20 thành viên cấp cao khác của Hezbollah cũng thiệt mạng trong đợt tấn công này.
Cuộc tấn công diễn ra ở phía nam Beirut và nhắm vào một boongke kiên cố nằm sâu hơn 18 mét dưới lòng đất. Nasrallah và các thành viên cấp cao khác của Hezbollah đã tập hợp lại để thảo luận về các chiến lược chống lại Israel.
Đây được mô tả là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử vào một trung tâm đô thị. Quân đội Israel đã sử dụng gần 80 tấn thuốc nổ, bao gồm khoảng 85 quả bom "phá boongke" chuyên dụng được thiết kế để xuyên sâu vào các công trình kiên cố.
Những loại vũ khí này có khả năng xuyên thủng tới 30 mét đất hoặc sáu mét bê tông cốt thép, được sử dụng để phá vỡ hệ thống phòng thủ của boongke và đảm bảo độ chính xác của cuộc tấn công.
Chiến dịch ném bom nhằm vào các nhân vật chủ chốt của phong trào Hezbollah bắt đầu từ tháng 1/2024, với vụ hạ sát Wissam al-Tawil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ al-Radwan.
Tới ngày 30/7, đến lượt Fouad Chokr - chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah, cánh tay phải của thủ lĩnh Nasrallah - bị Israel hạ sát trong một vụ oanh kích vào ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Liban.
Hình ảnh được cho là hố sâu do bom phá boongke của Israel tạo ra trong vụ tấn công thủ lĩnh của Hezbollah (Nguồn: X)
Từ giữa tháng 9, chiến dịch của Israel tiêu diệt giới lãnh đạo của Hezbollah được đẩy mạnh. Khởi đầu là 2 loạt vụ kích nổ hàng nghìn máy nhắn tin và máy bộ đàm, thiết bị liên lạc chính trong hàng ngũ Hezbollah trong 2 ngày liên tiếp 17-18/9, khiến 30 người của Hezbollah thiệt mạng, hơn 3.000 người bị thương và gây xáo trộn hàng ngũ Hezbollah.
Vào ngày 20/9, một vụ đánh bom của Israel đã khiến 15 thành viên đơn vị tinh nhuệ al-Radwan thiệt mạng, trong đó có cả chỉ huy đơn vị Ibrahim Aqil. Đến ngày 23/9, đến lượt Ali Karake, được coi là nhân vật số 3 của Hezbollah, bị hạ sát. Một ngày sau đó, đến lượt Ibrahim Koubaissi, chỉ huy chuyên trách các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket của Hezbollah, mất mạng.
Đến ngày 27/9, tới lượt thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah bỏ mạng, khép lại tuần đen tối với lực lượng quân sự phi chính phủ lớn nhất thế giới này./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/video-do-hoa-canh-israel-dung-bom-pha-boongke-sat-hai-thu-linh-hezbollah-post980104.vnp