Bài 6: Thương hiệu Cảnh sát giao thông Đà Nẵng

Bài 6: Thương hiệu Cảnh sát giao thông Đà Nẵng
3 giờ trướcBài gốc
Đại tá Trần Phòng - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm.
Quyết liệt để răn đe, hài hòa để giáo dục
Biến lời nói thành những hành động cụ thể, thiết thực, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng luôn chung sức đồng lòng hóa giải bài toán “xóa vấn nạn, điểm đen phức tạp về trật tự an toàn giao thông”. Cụ thể là tăng cường đấu tranh với hành vi có dấu hiệu tổ chức đua xe, chống ùn tắc giao thông kéo dài, “xe dù”, “bến cóc”, tội phạm chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông...
Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng tự hào: Nhớ lại khoảng thời gian 20 năm trở về trước, tổ chống đua xe của lực lượng CSGT đêm nào cũng căng mình tuần tra, tạm giữ, xử lý vài nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện quá khích, đua xe, lạng lách đánh võng. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, vấn nạn đã được khống chế hoàn toàn. Tình trạng “bến cóc, xe dù”, xe ben lộng hành cũng từng bước được hóa giải. Hình ảnh CSGT thân thiện, trách nhiệm, nhân văn ngày càng xuất hiện nhiều trên những cung đường, tạo ra “thương hiệu” riêng cho CSGT Đà Nẵng.
Không phải ngẫu nhiên người dân, du khách dành nhiều lời khen, tình yêu với CSGT Đà Nẵng. Từ cách ứng xử nhã nhặn, linh hoạt, hợp lý hợp tình, giờ đây lên mạng google, gõ cụm từ “thương hiệu CSGT Đà Nẵng”, có hàng chục ngàn kết quả hiện hữu, trong đó hàng trăm bài viết đề cập đến hình ảnh đẹp, việc làm hay của CSGT Đà Nẵng, đơn cử như “Chuyện lạ” về CSGT Đà Nẵng”, “Hành xử nức lòng của CSGT Đà Nẵng”, “Yêu lắm sắc vàng trên phố Đà thành”... Cộng đồng hẳn chưa quên sự kiện năm 2015, cháu bé tên Dũng 11 tuổi đang điều trị bệnh ung thư máu được thực hiện ước mơ “làm CSGT” đã gây sự chú ý không chỉ người dân cả nước mà cả cộng đồng mạng thế giới, lấy đi nước mắt của cả triệu người.
Cậu bé bị bệnh ung thư được Cảnh sát giao thông Đà Nẵng tạo điều kiện thực hiện ước mơ...
Qua mỗi năm, từng việc làm tận tâm, mẫn cán, công tâm của CSGT Đà Nẵng xuất hiện ngày một nhiều trên phố Đà Nẵng. Đó là hình ảnh chiến sĩ CSGT mua hết những tờ vé số cho cụ già ốm yếu cuối ngày, yêu cầu người ngoại tỉnh vô tình đi vào đường ngược chiều “phạt chép” thay vì “phạt tiền”, CBCS tổ chức sinh nhật, tặng quà cho bệnh nhi, tặng sách cho bệnh nhân nghèo, tiếp nước, tặng cháo, “đổi xe mới lấy xe cũ” cho người dân xa quê trên đường về quê nghỉ lễ, Tết… nhân lên dấu ấn đẹp của người CSGT Đà Nẵng tận tụy, vì nhân dân phục vụ.
Đại tá Phan Ngọc Truyền tâm sự: Những năm gần đây, người và phương tiện giao thông ngày càng nhiều; hành vi vi phạm của người tham gia giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều tổn thất cho xã hội, nhất là thực trạng thanh thiếu niên gây TNGT đang chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, bên cạnh thực hiện các chuyên đề, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, mục tiêu lớn nhất của lực lượng CSGT là phải làm sao tuyên truyền tốt nhất Luật An toàn giao thông tại cơ sở, trong nhân dân và quan trọng nhất là phương thức tuyên truyền cũng như thái độ, cách ứng xử khi xử lý vi phạm của cán bộ chiến sĩ để người dân, du khách “tâm phục khẩu phục”.
Giải pháp kiên trì, con người quyết liệt, kết quả bền vững
Tại các cuộc họp triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Đại tá Trần Phòng - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận: Dù có những thời điểm tình hình TNGT gia tăng, song xét một cách tổng thể, những năm gần đây, TNGT trên địa bàn Đà Nẵng cơ bản được kiềm chế, kéo giảm. Bên cạnh triển khai mạnh các chuyên đề xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT, thời gian qua, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp, chủ lực là CSGT nghiêm túc thực hiện hiệu quả các chuyên đề về xử lý nồng độ cồn nhằm giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến rượu, bia, tất cả vì cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Điển hình, 2023 là năm cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo chỉ đạo của Bộ Công an, tại Đà Nẵng, từ tháng 5 đến tháng 10-2023, qua thực hiện Kế hoạch số 193 của Giám đốc Công an TP, Phòng CSGT đã thành lập 3 tổ chuyên đề xử lý nồng độ cồn, kiểm tra, xử lý gần 800 trường hợp vi phạm. Điều đáng nói là trong số này có gần 30 trường hợp không chấp hành kiểm tra, song các lực lượng đã quyết liệt xử lý với quyết tâm tạo thói quen cho tài xế “đã sử dụng rượu bia không lái xe”, đồng thời không để lái xe nhờn luật, gây những vụ tai nạn đau lòng.
Hình ảnh thân thiện của Cảnh sát giao thông Đà Nẵng được người dân yêu mến.
Các chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nới và tốc độ cũng được CSGT triển khai rộng khắp, nhờ đó, tình hình vi phạm của các loại phương tiện như xe tải ben, container cũng giảm rõ rệt, nhận thức của lái xe và doanh nghiệp vận tải cũng nâng lên. Tính chung năm 2023, TNGT giảm trên 2 tiêu chí (giảm 44 vụ, giảm 35 người chết). Đáng chú ý, có tới 16.305 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn; 9.965 trường hợp bị xử lý lỗi quá tốc độ… Mới đây, qua tổng kết 2 tháng thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị (tháng 7 và tháng 8-2024), TNGT cũng được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề trước đó; công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT được các đơn vị triển khai quyết liệt; kết quả phát hiện, lập biên bản vi phạm tăng 31%.
Để thực hiện tốt phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập lực lượng CAND, tháng 7-2024, Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị (TTĐT) và ra mắt mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã”. Qua gần 3 tháng thực hiện, mô hình bước đầu đạt nhiều kết quả, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, được các cấp lãnh đạo, nhân dân ghi nhận về các giải pháp mới, đột phá; công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn cơ sở được thực hiện thường xuyên, trong đó phát hiện và xử lý vi phạm của Công an cấp xã tăng hơn 15% so với thời gian trước liền kề.
Đại tá Trần Phòng cho biết, Công an TP đã và đang tham mưu Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP kiện toàn Ban ATGT cấp xã, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở địa bàn cơ sở trong công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT (Đà Nẵng sẽ là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện kiện toàn 100% Ban ATGT cấp xã). Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, phạm vi và tần suất hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, gắn với việc thực hiện Mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã” để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT ngay từ địa bàn cơ sở…
Nhóm Phóng viên
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/bai-6-thuong-hieu-canh-sat-giao-thong-da-nang-post301984.html