Bài phát biểu cuối cùng của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Liên Hiệp Quốc

Bài phát biểu cuối cùng của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Liên Hiệp Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Mở đầu bài bài phát biểu ở Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Biden điểm lại những xung đột xảy ra trong quá khứ.
Từ những trải nghiệm của bản thân, ông Biden tự tin cho rằng thế giới sẽ vượt qua một giai đoạn khó khăn khác dù hiện có nhiều cuộc khủng hoảng đang diễn ra. "Có lẽ vì tất cả những gì tôi từng thấy và những gì chúng ta đã cùng nhau thực hiện trong nhiều thập kỷ nên tôi có hy vọng. Tôi biết rằng vẫn còn một con đường phía trước" – ông Biden nói.
Về Ukraine, ông chủ Nhà Trắng nói rằng "chúng ta không thể ngừng" ủng hộ Ukraine cho dù Mỹ đang ở giữa tương lai chính trị bất định. Tổng thống Biden cam kết sẽ ủng hộ Ukraine cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, vốn bắt đầu từ hơn 2 năm trước.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm: "Chúng ta không thể buông xuôi", ám chỉ tương lai không chắc chắn của sự ủng hộ dành cho Ukraine ở cả Mỹ (khi cựu Tổng thống Donald Trump đang chạy đua vào Nhà Trắng và có thể thực hiện các biện pháp cắt giảm nghiêm trọng viện trợ cho Ukraine nếu đắc cử) và trên toàn thế giới.
Nói về Israel và dải Gaza, Tổng thống Biden nói rằng những người vô tội ở cả Israel và dải Gaza đang "trải qua địa ngục".
Ông Biden nhắc đến hàng trăm thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel cách đây 11 tháng và hàng chục người bị bắt làm con tin.
Ông Biden nói tiếp: "Những thường dân vô tội ở Gaza đang trải qua địa ngục. Hàng ngàn người đã thiệt mạng, bao gồm cả nhân viên cứu trợ. Quá nhiều gia đình phải di dời, chen chúc trong lều trại, phải đối mặt với tình hình nhân đạo tồi tệ".
Giữa lúc thỏa thuận ngừng bắn đang trì trệ, ông Biden kêu gọi: "Giờ là lúc các bên hoàn tất các điều khoản, đưa các con tin về nhà và đảm bảo an ninh cho Israel và Gaza không còn sự kiểm soát của Hamas, xoa dịu nỗi đau khổ ở Gaza và chấm dứt cuộc xung đột này".
Ông Biden cũng "quyết tâm ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn bao trùm toàn bộ khu vực" và kêu gọi Israel và Hamas chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ đề xuất vào tháng 5.
Theo đài CNN, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Biden cũng ca ngợi những nỗ lực của chính quyền ông trong việc chống lại biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo trên thế giới và khai thác sức mạnh của công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/bai-phat-bieu-cuoi-cung-cua-tong-thong-my-joe-biden-tai-lien-hiep-quoc-196240924224407328.htm