Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay' nhưng lại quá dễ với học sinh Việt

Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay' nhưng lại quá dễ với học sinh Việt
3 giờ trướcBài gốc
SAT là bài thi phổ sát hạch học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tuyển sinh vào hệ đại học, cao đẳng tại Mỹ. Ngày nay nhiều học sinh Việt Nam đã sử dụng kết quả của bài thi này để đi du học hoặc xét tuyển vào các trường trong nước.
Trước khi tham gia kỳ thi, học sinh Việt Nam thường có thói quen tìm kiếm các đề thi trước đó để thử sức. Có một câu hỏi toán học trong đề thi SAT từng làm khó rất nhiều người Mỹ lại được học sinh Việt Nam truyền tay nhau để chinh phục.
Bài toán có đề bài như sau: Cho t = 333 thì kết quả phép tính dưới đây là bao nhiêu.
Điều bất ngờ, đây không phải bài toán có thể làm khó học sinh Việt Nam. Thậm chí một số học sinh còn có thể thao tác và tìm ra đáp án rất nhanh.
Lê Trung Kiên (một cựu học sinh chuyên Toán) cho hay đây là bài toán thường gặp của học sinh THPT tại Việt Nam, một học sinh lớp thường cũng có thể làm tốt và tìm ra đáp án.
"Chỉ cầ thay luôn t = 333 vào biểu thức và tính toán đơn giản, chúng ta có ngay đáp án. Có lẽ các học sinh Mỹ đã bị đánh lừa, không nghĩ đề toán SAT sẽ dễ như vậy và đã tự làm khó mình", Kiên nói.
Một bạn trẻ khác đã chỉ ra cách làm thứ hai để chinh phục phép tính này là sử dụng tính chất trong phép nhân, sau đó thu được kết quả của biểu thức là t/3, thay t = 333 sẽ tìm ra đáp án.
Trước khi được săn lùng trên mạng xã hội, bài toán này bắt nguồn từ clip của một tài khoản Mỹ với tiêu đề "94% người Mỹ không làm được câu này" khiến nhiều người tò mò về độ khó của đề thi SAT.
Một số người cho rằng chủ clip đã ghi tiêu đề gây sốc để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, còn trên thực tế đây là câu hỏi dễ, số liệu 94% người Mỹ không làm được là thống kê khó tin.
Một bài toán khác cũng từng gây sốt trên mạng sau khi được một tiktoker người Mỹ đăng tải trên trang cá nhân của mình với tiêu đề: "Câu hỏi khó nhất của kỳ thi SAT".
Điều này đã thôi thúc nhiều học sinh Việt Nam bắt tay vào giải toán, tuy nhiên để tìm ra đáp án, học sinh Việt Nam không cần mất quá nhiều thời gian.
Bạn Trần Thu Hoài (học sinh lớp 11 tại Hà Nội) cho biết những bài toán như thế này không có gì lạ lẫm với học sinh cấp 3, thậm chí để thi đại học, học sinh đã ôn luyện dạng bài này nhiều lần.
"Đây không phải câu hỏi khó, em chỉ mất 1 phút để hoàn thành", Hoài nói.
Vậy quan điểm của bạn thế nào? Bạn có giải được bài toán này không?
Hiểu Lam (Nguồn: Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/bai-toan-khien-94-nguoi-my-bo-tay-nhung-lai-qua-de-voi-hoc-sinh-viet-ar901514.html