Bàn chân người chết giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất đỉnh Everest

Bàn chân người chết giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất đỉnh Everest
2 giờ trướcBài gốc
Bàn chân được tìm thấy tại núi Everest hồi tháng 9. Ảnh: National Georgraphic
Theo đài truyền hình CNN, dòng chữ thêu trên chiếc tất len bọc ngoài chiếc chân bị đứt “A.C.Irvine” có thể thuộc về nhà leo núi người Anh xấu số Andrew Sandy Irvine mất tích năm 1924 khi đang thám hiểm đỉnh núi.
Ngày 8/6/1924, Irvine cùng người bạn đồng hành George Mallory mất tích khi đang cách đỉnh núi 243 m. Cho đến giờ, thế giới vẫn chưa biết cặp bạn này đã thành công chinh phục được đỉnh núi cao nhất thế giới hay chưa khi toàn bộ tài liệu cũng như máy ảnh mà hai người mang theo biến mất cùng với Irvine. Thi thể của Mallory được phát hiện vào năm 1999.
Cho đến tháng 9 năm nay, nhóm làm phim của National Geographic, bao gồm đạo diễn Jimmy Chin, đã phát hiện ra một bàn chân mà họ tin là chân của Irvine. Trong khi quá trình chờ xác nhận ADN hoàn tất khi so sánh với các mẫu lấy từ các thành viên trong gia đình Irvine, đây dường như là bằng chứng đầu tiên về cái chết của nhà leo núi này kể từ khi ông mất tích.
"Đây là bằng chứng thực sự đầu tiên về nơi ông Sandy đã đến. Rất nhiều giả thuyết đã được hình thành. Khi một người nào đó mất tích và không có bằng chứng về điều gì đã xảy ra với họ, gia đình thực sự có thể gặp khó khăn. Chỉ cần có một số thông tin chắc chắn về nơi Sandy có thể đã đến, đây cũng sẽ là manh mối lớn cho cộng đồng leo núi biết về những gì đã xảy ra", đạo diễn Chin cho biết.
Irvine mất tích khi mới 22 tuổi.
Vài ngày trước khi tìm thấy chiếc ủng, nhóm làm phim cũng đã phát hiện một chiếc rìu phá băng của Irvine trên sườn núi phía Đông Bắc. Đạo diễn Chin suy đoán thi thể của Irvine có thể ở gần. Theo giả thuyết này, họ đã dành vài ngày tiếp theo để tìm kiếm trên sông băng, cho đến khi nhà làm phim kiêm nhà leo núi Erich Roepke phát hiện ra chiếc ủng.
Nhóm đạo diễn của National Geograhic đã đưa chiếc ủng cho Hiệp hội leo núi Trung Quốc-Tây Tạng (CTMA). Ngay sau khi phát hiện ra, nhóm đã thông báo cho gia đình Irvine, bao gồm cả cháu gái của ông là Julie Summers, người đã viết một cuốn sách về nhà leo núi này.
“Câu chuyện trở nên thực tế hơn khi những người leo núi tìm thấy thi thể của ông George Mallory vào năm 1999. Tôi tự hỏi liệu thi thể của ông mình có được phát hiện tiếp theo không. Một phần tư thế kỷ sau khám phá đó, có vẻ như rất khó có thể tìm thấy bất cứ điều gì mới”, cô Julie chia sẻ.
Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo CNN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/chuyen-la-the-gioi/ban-chan-nguoi-chet-giai-ma-mot-trong-nhung-bi-an-lon-nhat-dinh-everest-20241012174810701.htm