Thấy cỏ 'tử thần' mọc trên mái nhà, liều hái bán mà đổi đời chỉ sau 1 đêm

Thấy cỏ 'tử thần' mọc trên mái nhà, liều hái bán mà đổi đời chỉ sau 1 đêm
2 giờ trướcBài gốc
“Kẻ xâm lấn” mang tên thông ngói
Trên những chiếc mái ngói lâu năm không chỉ có rong rêu mà đôi khi còn xuất hiện cả những cây “thông ngói” với vẻ ngoài lạ mắt như thế này.
Đúng như tên gọi, thông ngói (tên khoa học: Orostachys fimbriata) có ngoại hình giống như một cây thông nhưng kích cỡ nhỏ hơn gấp nhiều lần. Thực tế, chúng là một loại sen đá của châu Á, mọc chủ yếu ở Trung Quốc.
Xưa kia, khi nhà mái ngói là kiến trúc nhà ở phổ biến thì thông ngói chỉ được coi là một loại cây dại vô giá trị. Ngày nay, khi những ngôi nhà mái ngói ngày càng hiếm dần thì thông ngói cũng trở nên khan hiếm hơn.
Đặc điểm của thông ngói là phần lá ngắn và thẳng, nếu không cẩn thận, bạn có thể bị những chiếc lá cứng và nhọn của nó làm trầy xước da. Loại cây này có thể cao từ 10 - 40 cm. Từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm, nó sẽ nở những bông hoa nhỏ, một số màu trắng và một số màu đỏ. Dưới ánh nắng, chúng sẽ trở thành một điểm nhấn rực rỡ, biến những mái nhà cổ kính trở thành vườn hoa đẹp như tranh.
Tuy nhiên, một số người cho rằng thông ngói mọc xâm lấn giữa các viên ngói trên mái nhà, vì vậy có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu mái nhà và dẫn đến nguy cơ rơi ngói hay sập mái. Không ít người đã trèo lên mái nhà để “xử lý” chúng, song thông ngói rất “ngoan cường”. Chúng có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông và bất chấp cả thời tiết oi bức, ánh nắng chói chang của mùa hè.
Nhìn chung, dù nhiều người cảm thấy vô cùng khổ sở với sự xuất hiện của thông ngói trên mái nhà, nhưng thế hệ người già ở Trung Quốc lại rất tôn sùng loài “cỏ dại” này, thậm chí còn ưu ái đặt biệt danh cho chúng là “thần nhà”. Họ cho rằng, thông ngói là dấu hiệm của điềm lành, ngụ ý nơi ở của họ sẽ có thần bảo hộ để cả đời đều bình an, khỏe mạnh.
Nếu có thể an toàn sinh trưởng đến năm thứ hai, chúng sẽ ra lá mới càng sắc nhọn hơn so với năm thứ nhất. Trừ khi thời tiết khô hạn và nắng nóng kéo dài, chúng mới bị khô héo.
Từ “thần nhà” đến “thần tài”
Ngày nay, thông ngói không chỉ là “thần nhà” mà còn được coi là “thần tài” khi mang lại của cải cho những người phát hiện ra giá trị thật sự của chúng.
Trên thực tế, thông ngói trong y học cổ truyền Trung Quốc là một loại dược liệu có giá trị cực cao. Theo Đông y, thông ngói có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Có thể uống với nước hoặc dùng bôi ngoài. Đồng thời, thông ngói có thể được sử dụng như một chất chống viêm, kháng khuẩn.
Chưa kể, chúng còn là nguyên liệu tuyệt vời để tinh chế Axit oxalic, rẻ tiền và dễ chiết xuất. Axit oxalic có thể dùng để chống viêm và cầm máu. Có thể nói, thông ngói là một “kho báu” khổng lồ, chứa nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Hiện tại, giá thông ngói ở Trung Quốc rơi vào khoảng 41 NDT/kg, tương đương 135.000đ/kg.
Xưa kia, thông ngói còn có một công dụng khác là làm nguyên liệu sản xuất thuốc trừ sâu, bởi bản chất thông ngói có chứa độc tính.
Hương Nguyễn (Theo baijiahao)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thay-co-tu-than-moc-tren-mai-nha-lieu-hai-ban-ma-doi-doi-chi-sau-1-dem-204241210190014421.htm