Bản du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Thanh Hóa bị cô lập

Bản du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Thanh Hóa bị cô lập
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 23-9, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Cầm Bá Huyến, Chánh văn phòng UBND huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cho biết nước sông Chu lên cao đã khiến nhiều nơi trên địa bàn huyện bị chia cắt, cô lập.
Cầu treo vào Bản Mạ bị ngập 2 đầu cầu khiến cả bản bị cô lập
Theo ông Huyến, mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến nước sông Chu và một số sông trên địa bàn huyện lên cao đã làm cho nhiều xã như: Thọ Thanh, Xuân Cao, Xuân Dương, Ngọc Phụng, thị trấn Thường Xuân... bị ảnh hưởng, gây ngập lụt.
"Ngay trong chiều ngày hôm qua 22-9, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tới các vị trí xung yếu, nước lũ lên cao để hỗ trợ người dân, lắp rào chắn, biển cảnh báo ở những nơi nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân".
Nước sông Chu đang lên rất cao khiến nhiều khu vực ngoài đê chính đã bị ngập sâu
Cũng theo ông Huyến, mưa lớn cộng với việc xả lũ hồ chứa nước Cửa Đạt đã làm cầu treo Bản Mạ (thị trấn Thường Xuân) bị nước ngập sâu 2 bên đầu cầu khiến toàn bộ thôn Bản Mạ với 50 hộ dân/200 nhân khẩu bị cô lập, chia cắt. "Toàn bộ Bản Mạ bị chia cắt từ 17 giờ ngày hôm qua 22-9. Hiện nước trên sông Chu không còn tăng nhưng vẫn ở mức cao, toàn bộ các hộ dân tại Bản Mạ vẫn an toàn, nhưng vẫn bị chia cắt"- ông Huyến thông tin.
Được biết, do trong những ngày qua thượng nguồn sông Chu có mưa lớn nên mực nước hồ Cửa Đạt dâng cao. Tính đến 17 giờ chiều ngày 22-9, mực nước đã lên 110,2 m, cao hơn mực nước dâng bình thường 0,2 m. Để đảm bảo an toàn cho công trình, từ 15 giờ chiều ngày 22-9, hồ đã thực hiện xả lũ.
Cần Bến Nhạ (xã Tân Thành, huyện Thường Xuân) bị sạt lở
Theo đó, từ 17 giờ ngày 22-9, cả 5 cửa xả của hồ chứa nước Cửa Đạt đã được mở và xả với lưu lượng 2.200 m3/giây. Đến 18 giờ chiều ngày 22-9, lưu lượng nước về hồ Cửa Đạt là khoảng 3.300 m3/giây, nên sẽ xả lũ với lưu lượng tương đương. Với việc xả lũ hồ chứa nước Cửa Đạt lưu lượng lớn, trong đêm 22-9 và sáng nay (ngày 23-9), mực nước sông Chu đã lên rất nhanh.
Sạt lở taluy kênh chính Cửa Đạt
Ngày 23-9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt lở đất mái taluy dương kênh chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 (xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc) bị ảnh hưởng do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN-PTNT), do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão số 3, sau là dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn diện rộng kéo dài nhiều ngày gây sạt lở đất mái taluy dương bờ hữu kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 (thôn Hợp Thành); chiều dài cung sạt lở đất khoảng 150 m, rộng khoảng 100 m; sạt lở đất từ cao trình (+95.00) m vùi lấp đất đá xuống lòng kênh chính (cao trình bờ kênh +37.00 m), khối lượng đất đá sạt lở khoảng trên 150.000 m3, hiện đã lấp kín và gây ách tắc lòng kênh đi qua vị trí này; có nguy cơ ảnh hưởng đến 4 hộ dân/19 nhân khẩu sinh sống ngay bên bờ tả kênh.
Tuấn Minh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ban-du-lich-cong-dong-noi-tieng-o-thanh-hoa-bi-co-lap-196240923101652737.htm