Báo động tình trạng tài xế coi cao tốc như đường làng

Báo động tình trạng tài xế coi cao tốc như đường làng
2 giờ trướcBài gốc
Hiệu quả mang lại từ các tuyến cao tốc không còn gì bàn cãi, các tuyến cao tốc đã phát huy vai trò mạch máu nền kinh tế, khơi thông làm thay đổi diện mạo các địa phương đi qua. Từ đây, đã thu hút một lượng rất lớn xe cộ lưu thông.
Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Vĩnh Phú)
Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận tài xế, lái xe đường dài chạy trên cao tốc nhưng mang tư duy chạy xe như trong "đường làng" và những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.
Tiềm ẩn nguy cơ TNGT ban đêm
Chỉ tính riêng trong tháng 9 đã xảy ra 3 vụ tai nạn liên quan xe khách húc đuôi xe phía trước trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cụ thể, rạng sáng 24/9, xe khách biển số tỉnh Phú Yên, khi chạy đến lý trình Km 227+800 đã húc vào đuôi xe đầu kéo phía trước. Hậu quả tài xế xe khách kẹt trong cabin, tử vong.
Cách đó 5 ngày, rạng sáng 19/9, một xe khách biển số TP.HCM đến Km 191+400, tài xế đã bất ngờ húc đuôi xe chạy phía trước gây tai nạn thảm khốc. Vụ tai nạn làm hai người tử vong, hơn 10 khách trên xe phải nhập viện điều trị.
Không riêng gì cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cuối tháng 2/2024 trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Lúc này một xe khách trên xe khoảng 43 người, khi lưu thông đến địa phận TP Cam Ranh đã tông vào đuôi xe phía trước. Vụ tai nạn xảy ra khiến cả lái xe và phụ xe đều tử vong thương tâm.
Xe cứu hộ giải tỏa hiện trường va chạm giữa hai xe khách trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cuối tháng 9.
Đến nay các vụ tai nạn đều được cơ quan công an điều tra, chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc, các vụ tai nạn hầu hết xảy ra vào ban đêm.
Ông Bùi Duy Anh - Trưởng văn phòng QLĐB IV.1 cho rằng, qua ghi nhận hiện trường các vụ TNGT trên cao tốc, vị trí xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường êm thuận, đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, trời không mưa.
Hiện trường một vụ va chạm giữa hai xe khách trên đường dẫn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp tết Nguyên đán 2024.
Theo Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, kết quả điều tra các vụ việc cho thấy, tai nạn xảy ra trên cao tốc với các lỗi chủ yếu do không giữ khoảng cách và thiếu chú ý quan sát, đặc biệt vào ban đêm.
Điều đó cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm đều do ý thức chủ quan của người lái xe.
Làn dừng khẩn cấp thành nơi… dừng ngủ?!
Theo quy định làn dừng khẩn cấp trên cao tốc chỉ để giải quyết sự cố. Thế nhưng nhiều lái xe không cho rằng đây là làn đường dừng, đỗ xe để ngủ, xả rác thậm chí là nơi "trút bầu tâm sự".
Tại các làn dừng khẩn cấp, xe cộ tấp nập ra vào, cũng tiềm ẩn nguy cơ va chạm. Làn khẩn cấp bị chiếm dụng, khi các ô tô khác gặp trục trặc, hỏng hóc biết dừng chỗ nào giải quyết sự cố?
Một tài xế xe khách bị CSGT phát hiện và xử phạt nặng hành vi nằm ngủ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, rạng sáng 6/10.
Rạng sáng 6/10, quá trình tuần tra, CSGT đã phát hiện một tài xế xe khách 16 chỗ vô tư trải mền nằm ngủ trên làn dừng khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đáng chú ý tài xế này không có giấy phép lái xe, loại giấy thông hành để hành nghề.
Chiều 7/10, CSGT bắt quả tang và phạt nóng một tài xế xe khách lùi xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các vụ việc đều bị CSGT bắt quả tang và phạt nặng theo quy định.
Anh Nguyễn Thành, một tài xế có kinh nghiệm hơn 10 năm lái xe chạy tuyến Bắc - Nam cho biết: Đối với các lái xe mới có bằng cần bổ sung rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn trên cao tốc.
"Cần có người lái xe kinh nghiệm bổ túc tay lái trước khi tự lái trên cao tốc. Các kỹ năng tối thiểu chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách, vượt xe phải thuần thục trước khi cầm lái trên cao tốc", tài xế Thành nói.
CSGT ngăn chặn một xe máy suýt đi lạc vào cao tốc tại nút giao Ba Bàu. Ảnh tư liệu.
Trung tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT) cho biết tài xế điều khiển xe vào ban đêm trên cao tốc phải chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn.
Hiện các nút giao đều có hàng quán, trạm dừng nghỉ tạm để tài xế nghỉ ngơi, tránh tình trạng buồn ngủ khi di chuyển trên chặng đường dài.
Doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ các quy định pháp luật giao thông. Như đối với quãng đường trên 300km phải bố trí hai tài xế, chấp hành nghiêm quy định thời gian lái xe đối với tài xế.
"Những ngày tới, các tổ tuần tra sẽ tăng cường xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Từ đầu tháng 10, các tổ tuần tra đã lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp lái xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết", trung tá Hoàng Xuân Ân thông tin.
Vĩnh Phú
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/bao-dong-tinh-trang-tai-xe-coi-cao-toc-nhu-duong-lang-192241017133939044.htm