Bão số 5 (Krathon) trở thành siêu bão thứ hai ở Biển Đông năm nay, đường đi hiếm có

Bão số 5 (Krathon) trở thành siêu bão thứ hai ở Biển Đông năm nay, đường đi hiếm có
5 giờ trướcBài gốc
Cơn bão Krathon (ở Philippines gọi là bão Julian) đã đi vào Biển Đông như dự báo và trở thành cơn bão số 5. Sáng nay, cơn bão này ở cách Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) 537 km về phía Nam - Tây Nam, di chuyển chậm, gây sóng cao nhất lên đến 16,2 mét, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.
Rạng sáng nay, khi vào phía Bắc Biển Đông, bão Krathon đã mạnh lên thành siêu bão với sức gió 240 km/h (trên cấp 17), theo JTWC. Như vậy, bão số 5 là siêu bão thứ hai ở Biển Đông trong năm nay, sau siêu bão Yagi (bão số 3).
Nhà khí tượng học Tsuboki Kazuhisa ở Nhật Bản đã nhận xét, việc một siêu bão như Yagi đi trên Biển Đông là cực kỳ hiếm, theo trang NHK. Vậy mà trong cùng một năm nay đã có 2 siêu bão ở Biển Đông, có thể thấy đây là sự kiện rất hiếm.
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão số 5 (Krathon), theo JTWC. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
Không chỉ mạnh ngang bão Yagi, bão Krathon còn có kích thước lớn hơn. Theo thông tin trên trang của Học viện Tin học Quốc gia (NII) của Nhật Bản, đường kính lớn nhất của bão Yagi (khu vực có gió mạnh) là 800 km, còn của bão Krathon là 1000 km. Vì vậy, dù Krathon không đổ bộ trực tiếp vào Philippines nhưng vẫn gây mưa to gió lớn, ngập lụt ở nhiều nơi thuộc phía Bắc nước này. Theo trang Inquirer, số người bị ảnh hưởng bởi bão Krathon ở Philippines đến sáng nay đã lên đến hơn 77.000 người.
Nhân viên cứu hộ giúp người dân đi trong nước lụt do bão Krathon (nước ta gọi là bão số 5, Philippines gọi là bão Julian) ở phía Bắc Philippines vào ngày 30/9. Ảnh: Bernie Dela Cruz/ AP.
Theo dự báo hiện tại, bão Krathon sẽ đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày mai, 2/10. Nhưng đến hôm qua, Cơ quan Thời tiết Trung ương (CWA) ở Đài Loan đã ra cảnh báo cả trên đất liền và trên biển, theo trang Taipei Times. Hơn 500 người dân ở Cao Hùng (Đài Loan) đã phải đi sơ tán, vì theo dự báo thì một số khu vực ở đây có thể phải chịu lượng mưa lên đến 800 mm.
Theo nhà khí tượng Gene Huang của CWA thì việc một cơn bão được dự báo đổ bộ trực tiếp vào phía Tây của Đài Loan là rất hiếm. Đài Loan không xa lạ với bão nhưng thường thì bão đi vào phía Đông, nơi có nhiều núi (khiến bão yếu đi nhanh) và ít dân. Nhưng lần này, bão Krathon được dự báo đi vào phía Tây, là đồng bằng và đông dân hơn nên có khả năng gây ảnh hưởng mạnh hơn. Do đó, người dân ở Cao Hùng được đề nghị ở yên trong nhà.
Người dân ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) mua thức ăn trong một siêu thị trước khi bão Krathon đổ bộ theo dự báo. Ảnh: Reuters.
Các nhà chức trách ở Cao Hùng nói, bão Krathon “không hề yếu hơn” bão Thelma năm 1977 - cơn bão đã tàn phá thành phố này và khiến 37 người thiệt mạng, theo trang The Straits Times.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-so-5-krathon-tro-thanh-sieu-bao-thu-hai-o-bien-dong-nam-nay-duong-di-hiem-co-post1678128.tpo